Tìm ra tế bào mầm tim

Các nhà khoa học Mỹ gần đây đã phát hiện ra một loại tế bào mầm tim có thể chuyển hoá thành mọi tế bào tim trong cơ thể người. Phát hiện này mở ra một cánh cửa rộng lớn trong việc lợi dụng tế bào để điều trị những tổn hại về tim.

Tế bào mới phát hiện này có thể biểu đạt một loại protein mang tên Islet, loại protein này tồn tại trong thời kỳ đầu hình thành tim của thai nhi. Những năm gần đây, các nhà khoa học đã  tìm ra loại tế bào này trong tim của bào thai ở chuột. Cho đến nay, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu các bệnh tim của Bệnh viện tổng hợp Massachusetts Mỹ, Kenneth cùng nhóm nghiên cứu của mình đã phát hiện ra một loại tế bào tương đồng có trong tim ở thai nhi người.

Sau khi xác định loại tế bào này, họ đã tiến hành thêm một bước quan trọng, đó là lợi dụng tế bào mầm tim mới phát sinh trong tế bào mầm trong thai nhi người. Và thông qua sử dụng dấu hiệu huỳnh quang xác định được tế bào mầm Islet 1, thu được tế bào mầm thuần khiết.

Các nhà khoa học cho biết, cho dù loại tế bào này khi thực nghiệm trong cơ thể chuột chỉ tồn tại vài ngày, nhưng trong thai nhi người lại có thể tồn tại vài tuần. Điều này nói lên nó phát huy được tác dụng quan trọng trong quá trình hình thành tim ở người. Về sau có thể thông qua việc cấy ghép tim để điều trị bệnh tim bẩm sinh.

Kenneth hy vọng, có thể lợi dụng tế bào mầm này để tạo ra những “linh kiện tim” có thể cấy ghép vào tim người (như van tim...).

(Theo (Nacesti) // Tạp chí Hoạt động Khoa Học)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++