Phân loại rác bằng dây chuyền bán tự động

 Dây chuyền xử lý chất thải rắn sinh hoạt do Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh nghiên cứu chế tạo đã khắc phục được thói quen không phân loại rác của nhiều hộ dân cư.

 

Theo đó, các loại rác hữu cơ như rau củ quả, vải vụn, da, gỗ… cho đến rác vô cơ như thủy tinh, xà bần, kim khí… đều được tách riêng.

Phân loại rác bằng máy

Kỹ sư Trần Hùng Dũng, Bộ môn Máy và Thiết bị, Khoa Kỹ thuật Hóa, Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, cho biết: Để phân loại hỗn hợp rác này, nhóm nghiên cứu đã chọn sử dụng biện pháp thủy lực kết hợp khí động.

Về nguyên tắc, bằng phương pháp thủy lực và khí động, các loại rác hữu cơ sẽ nổi lên trong khi rác vô cơ nặng hơn sẽ chìm. Với phương pháp này, rác được tách thành các nhóm khác nhau, giúp việc tái chế dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, dây chuyền công nghệ mới này còn tận dụng được hầu hết các loại rác thải rắn để tái chế. Chẳng hạn, các loại rác hữu cơ (rau, củ, quả...) sau khi qua quy trình xử lý sẽ được tái chế thành phân vi sinh, rác nylon và cao su thì được tái chế thành xăng dầu, rác giấy chế biến lại thành bột giấy, xà bần thành gạch bloc, thủy tinh và kim loại được đem bán cho các cơ sở chuyên dụng.


Ông Đỗ Trung Nam, Phó Trưởng phòng Quản lý công nghệ, Sở KH&CN TP Hồ Chí, Minh, cho biết: Trước đây, có nhiều tổ chức nước ngoài tài trợ cho thành phố việc phân loại rác để chế biến thành phân compost, tái chế, nhưng cuối cùng đều thất bại vì ý thức phân loại rác của người dân còn thấp. Còn dây chuyền công nghệ dùng cho việc xử lý chất thải rắn sinh hoạt do Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh nghiên cứu khá phù hợp với các nhà máy tái chế tại ViệtNam.


Tuy nhiên, ôngNamcho rằng, việc này vẫn cần nhân công trong vài khâu để phân loại cho thấy dây chuyền này chưa hoàn thiện.


Nên xử lý rác thay vì đem chôn


Gần đây, trong tiến trình xã hội hóa hoạt động xử lý rác, một số nhà đầu tư đã “thử sức” trong lĩnh vực xử lý rác thải. Qua đó, mở ra một số hướng xử lý rác hiện đại hơn như: Tái chế, làm phân compost, đốt rác chuyển hóa thành điện năng…


Tuy nhiên, đến nay, biện pháp xử lý rác sinh hoạt tại TP Hồ Chí Minh chủ yếu là chôn lấp. Đây rõ ràng không phải là giải pháp tối ưu vì rất tốn quỹ đất.


Thực tế, TP Hồ Chí Minh đã ngưng tiếp nhận rác tại bãi rác Gò Cát (quận Bình Tân) và bãi rác Đông Thạnh (huyện Hóc Môn) vì tình trạng quá tải ở đây.


Ngoài ra, với biện pháp xử lý bằng chôn lấp, nguồn nước rỉ rác có thể gây ô nhiễm cho đất và nguồn nước bên dưới nó. Bên cạnh đó, còn xảy ra nguy cơ ô nhiễm không khí và không tận dụng được các nguồn lợi kinh tế vì không được tái chế…

Vì thế, theo nhóm nghiên cứu, hiện nay, dây chuyền công nghệ mới này được một số doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh và Tây Ninh quan tâm, chuẩn bị triển khai đầu tư cho cơ sở của mình.

(Theo Báo Đất Việt)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++