Công cụ tìm kiếm đầu tiên về lĩnh vực tài chính

Các nghiên cứu gia đến từ Trường Đại học Madrid đã phát triển thành công dụng cụ tìm kiếm đầu tiên giành cho việc tìm kiếm thông tin trong lĩnh vực thị trường tài chính và chứng khoáng dựa vào công nghệ ngữ nghĩa, có thể tìm kiếm các chủ đề chính xác hơn theo yêu cầu của người sử dụng.

 
 Hình ảnh dụng cụ tìm kiếm thông tin về tài chính (Ảnh: Trường Đại học Madrid)

Không giống các công cụ tìm kiếm xưa nay, SONAR – được đặt tên theo những người sáng lập ra nó – cho phép người sử dụng có thể thực hiện việc tìm kiếm theo cấu trúc chứ không chỉ dựa vào sự phù hợp với các từ khoá. Công cụ tìm kiếm về tài chính dựa vào công nghệ ngữ nghĩa này được phát triển bởi các nghiên cứu gia đến từ Trường Đại học Madrid, cùng với sự hợp tác của Trường Đại học Murcia, Học viện Kinh doanh và công ty Indra.

Theo những nhà sáng lập thì dụng cụ tìm kiếm này có 2 lợi ích chính. Đầu tiên, hiệu quả của nó trong 1 lĩnh vực cụ thể - lĩnh vực tài chính - được định nghĩa rất sát nghĩa và có từ vựng rất ngắn gọn. Theo Juan Miguel Gómez Berbís đến từ Khoa Tin học của Trường Đại học Madrid, tính chất này phân biệt SONAR với các dụng cụ tìm kiếm khác có tính chất chung chung như Google hoặc Bing. Thứ 2, nó có khả năng thiết lập các mối liên hệ giữa những tin tức, chia sẻ các đánh giá và giá cả qua cách lập luận hợp lôgic.

Hệ thống này hoạt động bằng cách sử dụng các yếu tố tìm kiếm ngữ nghĩa. Cơ bản là hệ thống này thu thập các dữ liệu từ các nguồn thông tin công cộng (trên Internet) và các thông tin tập thể, cá nhân (Intranet), gộp các thông tin này vào một kho dữ liệu được lưu trữ về ngữ nghĩa và cho phép truy cập vào dữ liệu này một cách thông minh. Để làm được điều đó, hệ thống này kết hợp chặt chẽ một dụng cụ suy diễn với một cơ chế có khả năng thực hiện các nhiệm vụ lập luận trên các thông tin đã được ghi chép, và một bộ xử lý ngôn ngữ tự nhiên – bộ xử lý này giúp người sử dụng thực hiện việc tìm kiếm theo cách đơn giản nhất có thể được. Bằng cách này, các kết quả tìm được khớp với yêu cầu người sử dụng, loại ra những từ không rõ nghĩa trong các thuật ngữ đa nghĩa. SONAR giúp chúng ta có thể thiết lập các mối liên hệ giữa những nguồn thông tin khác nhau, tìm kiếm và mở rộng kiến thức cho chúng ta.

Những người sử dụng tiềm năng

Công cụ tìm kiếm này giành cho những nhà đầu tư tư nhân và những công ty tài chính lớn. Những nhà sáng lập hy vọng nó sẽ là công cụ rất hữu ích cho những nhà phân tích và những nhà môi giới chứng khoán. Đặc biệt, nó sẽ rất hữu ích cho những bộ phận tài chính của các ngân hàng và giúp các ngân hàng tiết kiệm hoặc tăng giá trị gia tăng so với các đối thủ cạnh tranh, Gómez Berbís cho biết. Và việc tìm kiếm các thông tin có liên quan, chính xác và đáng tin cậy trong lĩnh vực kinh doanh đã trở thành nhân tố chủ yếu trong một lĩnh vực mà tốc độ và chất lượng của các dữ liệu được xem là nhân tố quan trọng đặc biệt ảnh hưởng đến các quy trình kinh doanh.

Theo các nghiên cứu gia, công trình nghiên cứu này nhằm đáp lại nhu cầu của lĩnh vực tài chính, đó là bản phân tích của 1 lượng thông tin lớn để đưa ra quyết định. Do vậy, công trình nghiên cứu này sẽ cho phép cộng đồng tài chính truy cập vào một loạt các hệ thống thông minh để tìm kiếm những thông tin kết tụ trong lĩnh vực tài chính và cho phép họ có thể cải thiện những thủ tục hợp nhất các thông tin và quy trình của công ty.

Các nghiên cứu gia hiện đang đưa những chức năng mới vào công cụ tìm kiếm này và còn tiếp nhận yêu cầu để đáp ứng cho các lĩnh vực khác như giao thông vận tải và công nghệ sinh học.

(Theo Snowwhite (ScienceDaily) // Sở KHCN Đồng Nai )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++