Thư điện tử thông minh tìm được người nhận

Bàn phím của một máy vi tính. Các nhà khoa học của đại học Standford đang hoàn thiện một hệ thống thư điện tử (email) nhận biết người mà bức điện đó muốn gửi đến và tìm ra họ cho dù người gửi có biết địa chỉ hay không.

Các nhà khoa học của đại học Standford đang hoàn thiện một hệ thống thư điện tử (email) nhận biết người mà bức điện đó muốn gửi đến và tìm ra họ cho dù người gửi có biết địa chỉ hay không.

Công nghệ ngữ nghĩa (semantic technology) mà hiểu được các cụm từ và các mối quan hệ giữa các từ thay vì chỉ đơn giản nhận ra các ký tự được đánh máy có thể lùng sục cơ sở dữ liệu và Internet để theo dõi và tìm được người nhận mà thư nhắm đến.

Phó giáo sư về tin học là Micheal Genesereth tại đại học Standford cùng các nhà nghiên cứu sinh ở Ireland, Áo và tại trường đại học này đã bắt đầu kiểm tra một hệ thống gửi thư điện tử ngữ nghĩa -semantic email addressing system cách đây vài năm.

Hệ thống này hoạt động tốt đến nỗi thí nghiệm sẽ được mở rộng đến khoảng 6.000 người ở khoa tin học của Standford năm nay.

Nếu thí nghiệm thành công, và theo như Genesereth tự tin là nó sẽ thành công, thì công nghệ thư điện tử ngữ nghĩa sẽ được đưa vào sử dụng ở khắp khu trường sở của đại học Sillcon Valley.

Một vài tập đoàn lớn cho biết là họ rất quan tâm đến hệ thống này.

Genesereth cho biết “Ý tưởng là phải thay đổi cách chúng ta gửi thư điện tử”.  

 “Bạn thật sự muốn gửi các thông điệp đến ai đó, không phải một chuỗi các ký tự. Như vậy, bạn mô tả một người mà bạn muốn gửi bức điện đó thay vì các ký tự”.

Ví dụ, nếu ai đó muốn gửi một thông điệp đến chủ của một cơ quan hay các đồng nghiệp, bạn bè, họ sẽ nhập thông điệp đó vào hệ thống thư điện tử của họ, và hệ thống đó sẽ nhận ra chỗ gửi tin nhắn đi.

Genesereth cho biết “Theo một ý nghĩa, sách ghi địa chỉ của bạn thật sự trở nên lỗi thời”.

 “Có nhiều dữ liệu về con người và tổ chức. Đó là dữ liệu ngữ nghĩa có sẵn trên web và những chương trình thư điện tử của chúng ta có thể sử dụng dữ liệu đó để gửi những thông điệp của chúng ta một cách thông minh”.

Thư điện tử ngữ nghĩa thì được cho rằng sẽ được chấp nhận đầu tiên ở các công ty và các tổ chức khác quan tâm đến việc để các công nhân khai thác một cách có hiệu quả các cơ sở dữ liệu cá nhân trong nội bộ.

Bởi vì các công ty chia sẽ dữ liệu với các đối tác và thông tin trên Internet ngày càng đáng tin cậy hơn, nên việc gửi thư điện tử bằng cách này có thể sẽ phát triển “như virut”. 

Genesereth cho biết “Thật là là lạ nhưng đó là sự thật, bạn có thể đặt mục tiêu một cách cụ thể người mà bạn muốn liên lạc”. 

Hệ thống thư điện tử ngữ nghĩa có thể chống lại các thư rác bằng cách lọc ra các thư tín dựa trên người đang gửi những thư đó.

Các hệ thống thư điện tử thường thường lọc ra những thư tín không muốn dựa trên các danh sách được cập nhật thường xuyên về các địa chỉ người gửi được xem như là các nguồn thư rác. Các thư rác né trách các hệ thống lọc như thế bằng cách đều đặn thay đổi các địa chỉ gửi.

Genesereth cho biết “Các vấn đề tồn tại với thư điện tử ngữ nghĩa thì không khác gì với thư điện tử hiện tại. Nếu thư điện tử của tôi biết được ai là người đang gửi tin nhắn, tôi có thể dùng một bộ lọc thư rác thông minh”.

 

(Theo physorg - Theo Sở KHCN Đồng Nai )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++