Những “mẹo nhỏ” giúp kéo dài thời lượng pin Laptop (Phần 1)

Laptop ngày càng trở nên thông dụng vì tính tiện lợi và cơ động của nó. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là thời gian sử dụng lại thường kết thúc sớm hơn trong khi bạn thực hiện một công việc nào đó tốn lượng pin nhiều, chẳng hạn như xem phim DVD hay chơi game... Thậm chí, khi bạn làm những công việc thông thường thì thời lượng sử dụng pin tối đa cũng chỉ khoản 3 giờ đồng hồ. Điều này thật sẽ chẳng dễ chịu chút nào đối với những ai thường xuyên di chuyển và không có điều kiện sử dụng Laptop từ nguồn điện cố định.
Trong hoàn cảnh như vậy, bạn có thể tiến hành những bước dưới đây để gia tăng thời gian sử dụng pin cho laptop của mình :
Hạ độ sáng màn hình
Độ sáng của màn hình làm cho Laptop mất một lượng điện đáng kể, và cũng không cần thiết phải để màn hình ở chế độ sáng lớn nhất. Do vậy, bạn chỉ nên để một lượng sáng màn hình vừa phải đủ để cảm thấy thoải mái là được. Bạn nên kiểm tra hệ thống và chỉnh độ sáng thích hợp để tiết kiệm năng lượng cho pin của bạn. 
Để đơn giản hơn cho việc điều chỉnh độ sáng cho màn hình Laptop, bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của Desktop Lighter. (Download tại đây – http://soft4all.info/download/DLighterSetup.exe). Đây là tiện ích nhỏ gọn và miễn phí, cho phép bạn điều chỉnh độ sáng của màn hình 1 cách dễ dàng. Sau khi cài đặt, chương trình chỉ bao gồm 1 thanh trượt cho phép bạn điều chỉnh độ sáng bằng cách di chuyển con chạy trên thanh trượt này.
 
Tắt các kết nối mạng không dây khi bạn không sử dụngdùng
Kết nối Wifi sử dụng một lượng pin rất lớn, do đó nếu tắt nó đi, Laptop của bạn có thể tiết kiệm tối đa 20 phút thời lượng sử dụng pin. Kích chuột phải vào biểu tượng Wifi ở thanh  Taskbar và chọn Disable để ngắt kết nối mạng Wifi.
 
Thiết lập thời gian tự động ngắt nguồn điện khi không sử dụng giúp tiết kiệm năng lượng:
Windows XP cho phép bạn thiết lập thời gian để ngừng hay tạm ngừng toàn bộ hoạt động trên hệ thống, hay đơn giản chỉ là tự động tắt màn hình khi không sử dụng. Điều này sẽ hữu ích cho những ai đang sử dụng laptop nhưng phải đi ra ngoài vì 1 lý do nào đó mà không kịp tắt màn hình hay tắt máy. Nó sẽ giúp cho nguồn năng lượng của Pin không bị hao phí 1 cách không đáng có.

Để làm được điều này, bạn click Start, chọn Control Panel và chọn Power Options. Cửa sổ Power Options Properties hiện ra. Tại tab Power Schemes có 2 tùy chọn để thiết lập: đối với laptop sử dụng nguồn điện cố định và laptop sử dụng Pin. Bạn có thể thiết lập các khoản thời gian để laptop tự động tắt màn hình hay tắt hệ thống khi không sử dụng đến, giúp tiết kiệm lượng Pin. Cuối cùng, click OK để thiết lập có tác dụng.

Chống phân mảnh đĩa thường xuyên:
Thực hiện công việc chống phân mảnh ổ đĩa có thể giúp cho ổ cứng của bạn làm việc nhanh hơn và mất ít thời gian để truy cập. Điều này đồng nghĩa với ổ cứng sẽ làm việc ít hơn, kéo dài thời gian sử dụng pin. Bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của Smart Defrag để làm công việc này thường kỳ. Tuy nhiên, bạn nên tiến hành công việc này khi Laptop đang sử dụng nguồn điện cố định (bởi vì đây là 1 công việc tốn khá nhiều thời gian và ảnh hưởng tốc độ hệ thống)
Giảm thiểu số lượng chương trình đang chạy trên hệ thống:
Các chương trình được khởi động cùng hệ thống như Desktop Search, Intunes..  dù bạn không sử dụng đến nhưng chúng vẫn hoạt động âm thầm, khiến CPU phải hoạt động nhiều hơn và có thể làm giảm thời lượng sử dụng pin. Do đó, loại bỏ bớt các chương trình không cần thiết đang hoạt động trên hệ thống cũng là 1 cách để kéo dài thời lượng sử dụng pin.
 
Giảm thiểu các thiết bị bên ngoài
Bạn nên loại bỏ bớt các thiết bị USB (bao gồm cả chuột) và các thiết  kết nối qua Wifi… khi không sử dụng đến. Bởi vì những thiết bị này cũng yêu cầu 1 nguồn điện từ laptop để cung cấp cho sự tồn tại của chúng. Do đó, sau khi sử dụng, bạn nên rút chúng ra khỏi máy ngay để không phải tốn thêm năng lượng không cần thiết.
 
Giữ cho bề mặt tiếp xúc của pin được sạch:
Lau chùi bề mặt tiếp xúc kim loại giữa pin với máy mỗi tháng bằng vải ẩm thấm cồn với mức độ vừa phải (hoặc bằng các chất tẩy rửa chuyên dụng). Điều này sẽ giúp quá trình chuyển giao năng lượng từ pin vào máy hiệu quả hơn.
Sử dụng ổ cứng thay vì ổ CD/DVD:
Thường xuyên sử dụng CD/DVD cũng là 1 lý do khiến cho pin mất đi thêm 1 nguồn năng lượng. Nếu ổ cứng bạn có dung lượng lớn, nên tạo các image của đĩa và sử dụng các chương trình như Alcohol 120% hay Deamon Tools để mount các Image này, tạo nên đĩa ảo và xem chúng trực tiếp từ ổ cứng.
Một số mẹo vặt trên có ghể giúp tiết kiệm được phần nào thời gian sử dụng pin laptop để bạn có thêm thời gian để hoàn thành công việc của mình mà không phải bị đứt quãng giữa chừng.
Thủy Trần

(Theo GameK)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++