Tính kỷ luật và chăm chỉ kéo dài tuổi thọ?

Người lớn tuổi nhất thế giới tên là Maria de Jesus từ Bồ Đào Nha đã chết vào thứ sáu vừa qua ở tuổi 115, đã gợi ra một suy đoán mới là sự siêng năng và sự kỷ luật tự giác (Maria đã làm việc cả đời trên một trang trại) là chìa khoá cho một cuộc sống khoẻ mạnh và tuổi thọ cao. Giống như điều được khẳng định bởi các nhà nghiên cứu Mỹ mà năm trước đã phát hiện ra rằng những đặc điểm liên quan đến sự tận tâm như tính bền bỉ, chăm chỉ, tính tổ chức và kỷ luật tốt thì có liên quan đến tuổi thọ và sức khoẻ.

Howard Friedman và Margaret Kern từ đại học California hợp tác chung và phân tích lại các kết quả của 20 nghiên cứu tâm lý. Họ đã kết luận rằng những người sống tận tâm thì có nhiều khả năng sống thọ hơn 4 tuổi so với những người mà bốc đồng hơn và ít kỷ luật hơn.

Họ cho biết, những con người sống có chí hướng và có kỷ luật tự giác thì không chỉ có nhiều khả năng sống lâu hơn, mà còn họ còn có khuynh hướng hạnh phúc hơn và có cuộc sống ổn định hơn.  

Các nghiên cứu khác đã cho thấy rằng, sống tận tâm cao thì tạo ra một sự đảm bảo về sức khoẻ tốt hơn nhiều. Vì thế, các tác giả đã làm một phân tích tổng hợp về sự liên quan giữa các đặc điểm liên quan đến cách sống tận tâm và tuổi thọ.

Họ đã dùng một công cụ thống kê gọi là “phân tích các kết quả ngẫu  nhiên” và đã xem xét các kết quả của 20 nghiên cứu độc lập như thể chúng là từ một nghiên cứu lớn.

Họ cũng đã sử dụng “Phân tích kết quả cố định” để xem xét các đặc điểm của cá nhân trong phạm vi của sự tận tâm và để tìm ra các yếu tố nào tạo ra sự khác biệt cho các mối liên quan giữa sự tận tâm và tuổi thọ.   

Các kết quả cho thấy rằng sự tận tâm cao thì có liên quan đáng kể và tích cực đến tuổi thọ, với các liên quan mạnh nhất là với hai khía cạnh của tận tâm: sự hoàn thành (điều này bao gồm sự kiên trì và siêng năng) và nội quy (tính tổ chức và kỷ luật). 

Freidman và Kern kết luận rằng:

 “Các kết quả đã ủng hộ mạnh mẽ tầm quan trọng của các đặc điểm liên quan đến tận tâm đối với sức khoẻ trong suốt cuộc đời. Nghiên cứu và các can thiệp trong tương lai nên xem xét sự khác biệt của cá nhân về sự tận tâm có thể gây ra và được định hướng bởi các sự việc tâm lý, xã hội, sinh học liên quan đến sức khoẻ trong nhiều năm như thế nào”.

Theo Daily Mail, Friedman cho báo chí biết:

 “Các cá nhân sống tận tâm không chỉ có các thói quen sức khoẻ tốt hơn và ít gặp rủi ro hơn, mà họ còn sống trong các môi trường lành mạnh hơn, với nghề nghiệp ổn định và có các mối quan hệ vững chắc”.

Friedman cũng cho biết, có bằng chứng cho thấy rằng con người có thể trở nên tận tâm hơn, điều này không phải có từ khi mới sinh ra, mà chúng ta có thể tạo ra nó. Ông cho biết “đặc biệt khi chúng ta có công việc ổn định hay hôn nhân tốt đẹp”.

Thêm vào đó, sống tận tâm không có nghĩa là sống vô vị hay ngốc nghếch.  

Một thành viên của gia đình Maria de Jesus cho hãng thông tin Lusa biết rằng Maria đã chết trên đường đến bệnh viện. 

Maria sinh năm 1893, trong một khu nghèo nàn ở miền trung Bồ Đào Nha. Bà bắt đầu làm việc ở nông trại vào năm 12 tuổi. Bà chưa bao giờ học đọc, viết và đến trường. Bà kết hôn và có 6 người con. Bà chưa bao giờ bị bệnh và uống thuốc, theo như con gái là Maria Madelena.  

Theo nhóm nghiên cứu lão khoa có trụ sở tại Los Angeles, một người phụ nữ Mỹ tên là Gertrude Baines sinh ngày 6-4-1894 hiện tại đang là người lớn tuổi nhất thế giới.

(theo medicalnewstoday - Theo Sở KHCN Đồng Nai )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++