Nước quả bưởi làm tăng độc tính của nhiều thuốc

Hỏi: Tôi bị bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, được bác sĩ chỉ định uống erythromycin. Tôi nghe nói trong thời gian này không được ăn bưởi. Xin hỏi thông tin này đúng hay không.


Tránh ăn bưởi khi đang uống kháng sinh erythromycin.

Trả lời: Erythromycin là kháng sinh nhóm macrolid hiện đuợc dùng phổ biến để chữa bệnh nhiễm khuẩn do tụ cầu, liên cầu và phế cầu khuẩn ở đường hô hấp, niệu đạo, ngoài da, tai mũi họng...

Trước đây người ta chỉ cảnh báo thuốc này có thể gây tác dụng phụ như buồn nôn, đau bụng, ỉa chảy... Gần đây, một thông báo y học nước ngoài cho biết một số hoạt chất như flavonoid, cumarin thuộc nhóm polyphenol trong dung dịch nước quả bưởi có thể làm giảm chuyển hoá của nhiều thuốc (trong đó có kháng sinh erythromycin), do đó làm tăng nồng độ thuốc trong huyết tương, làm tăng hoạt tính và cả độc tính của thuốc. Tác dụng của bưởi không rõ rệt với các thuốc dùng theo đường tiêm hay thuốc chuyển hoá ở gan.

Ngoài ra, nước quả bưởi còn làm tăng hiệu lực và độc tính của nhiều loại thuốc khác như thuốc kháng sinh clindamycin, thuốc chống lao isoniazid, thuốc chống ung thư Viblastatin, các kích thích tố như testosteron, progesterol, corticoid...

Vì thế, trong lúc đang uống erythromycin và một số bài thuốc nói trên, tốt nhất không nên ăn bưởi.

(Theo Khoa học & Đời sống)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++