IDC: Thị trường PC đang hồi phục rất nhanh

 Lượng máy tính bán được trên toàn thế giới sẽ tăng trưởng hai con số từ nay đến hết năm 2013 mà động lực dẫn dắt là việc sức mua đã tăng trở lại cộng với nhu cầu ngày càng cao dành cho các loại máy tính cầm tay như laptop và netbook.

 

IDC Thi truong PC dang hoi phuc rat nhanh.
Ảnh: T.C

Theo nghiên cứu mới nhất của hãng IDC trong suốt 3 quý đầu tiên của năm 2009 doanh số bán ra không giảm thì cũng giậm chân tại chỗ so với cùng kỳ năm 2008 do ảnh hưởng của môi trường kinh tế ảm đạm khiến cho người dùng và doanh nghiệp thắt chặt hầu bao. Tuy nhiên giá thành PC ngày càng rẻ kết hợp với chu kỳ thay PC mới sắp bắt đầu sẽ giúp vực dậy thị trường máy tính.

"Một thế hệ máy tính đang dùng đã bắt đầu bước vào giai đoạn "lão hoà già nua" và cần được thay thế. Bên cạnh đó sự hỗ trợ từ phía chính phủ kết hợp với giá hạ là những nhân tố chủ chốt làm nên sự hồi phục của lượng PC tiêu thụ" chuyên gia Richard Shim của IDC phân tích. "Thị trường thương mại hồi phục kết hợp với thị trường dân dụng lành mạnh sẽ giúp lượng máy bán được tăng trưởng tới hai chữ số trong vòng 4 năm tới".

IDC dự đoán tổng lượng PC xuất xưởng trên phạm vi toàn cầu sẽ đạt 3214 triệu máy vào năm tới vượt khá xa so với doanh số 2914 triệu máy của năm nay. Đến năm 2013 doanh số thị trường có thể cán ngưỡng 4444 triệu máy.

Khi mà PC ngày càng trở thành một món hàng hoá đại trà các doanh nghiệp máy tính buộc phải đi tìm sự khác biệt bằng cách giới thiệu những công nghệ mới để hấp dẫn khách hàng. Lấy thí dụ họ ra mắt nhiều thiết kế siêu mỏng hơn bổ sung thêm màn hình LED và cảm ứng cho máy tính.

Nhưng với việc người dùng đang tích cực chuyển sang xài laptop và netbook sức cầu dành cho desktop sẽ tiếp tục đi xuống. Lượng máy tính xách tay bán được toàn cầu sẽ tăng gần gấp đôi lên 3125 triệu máy vào năm 2013 từ cột mốc 1625 triệu máy của năm 2009. Ở thái cực đối lập lượng desktop xuất xưởng sẽ gần như giữ nguyên: 1262 triệu máy của năm 2009 so với 1319 triệu máy vào năm 2013.

Các thị trường mới nổi sẽ chèo lái guồng quay hồi phục khi tăng trưởng ít nhất là hai con số. Trong khi đó các thị trường đã trưởng thành sẽ tăng trưởng chậm mà chắc. Hiện các nước mới như Trung Quốc Ấn Độ Nam Mỹ đang chiếm tới một nửa doanh số PC bán được.

IDC cũng lưu ý rằng tương lai của netbook sẽ bị đe doạ khi mà các hãng PC tiếp tục trình làng những mẫu laptop siêu mỏng với mức giá hết sức cạnh tranh. So về kích cỡ chúng chẳng lớn hơn netbook là bao song công năng và hiệu suất thì cao hơn nhiều.

Trọng Cầm(Theo PCWorld)

 

(Theo Vietnamnet)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++