Các nước đang phát triển tẩy chay đàm phán về khí hậu

Ngày 14/12 các nước đang phát triển đã đồng loạt tẩy chay các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc yêu cầu các nước giàu cam kết cắt giảm nhiều hơn nữa khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Cac nuoc dang phat trien tay chay dam phan ve khi hau.
Người nông dân sẽ là nạn nhân đầu tiên khi có sự thay đổi khí hậu.(Ảnh minh họa. Nguồn: vfej.vn)

Cac nuoc dang phat trien tay chay dam phan ve khi hau.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon. Ảnh: Tân Hoa Xã

Các cuộc thảo luận hôm 14/12 bị gián đoạn khi Trung Quốc Ấn Độ và các nước đang phát triển khác cùng tuyên bố họ từ chối đàm phán và sẽ không tham gia vào bất kỳ nhóm làm việc chính thức nào tại Hội nghị Biến đổi Khí hậu cho tới khi các nước giàu nâng mục tiêu cắt giảm khí thải “ở mức hợp lý”.

Động thái trên của các nước đang phát triển được coi là một cách thức để chuyển sự tập trung của chương trình nghị sự sang trách nhiệm của các nước giàu và buộc vấn đề cắt giảm khí thải phải được đưa ra thảo luận đầu tiên khi các nhà lãnh đạo thế giới tới Copenhaghen Đan Mạch vào ngày hôm nay 15/12.

“Chúng tôi không cho rằng hội nghị sẽ thất bại song điều rõ ràng là các nhà lãnh đạo đang làm mất thời gian của nhau” Kim Carstensen - một quan chức thuộc Quỹ Bảo vệ Động vật Hoang dã của Liên Hợp Quốc nói.

Hiện các nước đang phát triển vẫn kiên định mục tiêu mở rộng Nghị định thư Kyoto 1997. Theo đó các nước giàu sẽ bị áp đặt lượng khí thải carbon phải cắt giảm và sẽ chịu phạt nếu không thực hiện đúng cam kết.

Cùng ngày Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon khẳng định khí hậu là “một vấn đề kinh tế - chính trị hàng đầu” đồng thời kêu gọi các nước chung tay giải quyết bế tắc.

“Tôi kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo thế giới đứng ra tổ chức chỉ huy và nỗ lực gấp đôi hiện tại để tạo ra không gian thoả hiệp”.

“Thời gian không còn nhiều nữa. Đây không phải là lúc chúng ta làm việc qua quýt chiếu lệ hay đổ lỗi cho nhau. Mỗi nước đều phải hoàn thành phận sự của mình để góp phần xây dựng một thoả thuận ở Copenhaghen” ông Ban Ki-moon nói.

Theo TP

(Theo Vietnamnet)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++