Con người, đại dương hình thành khí hậu Bắc Mỹ trong 50 năm qua

Khí gây hiệu ứng nhà kính đóng vai trò quan trọng của khí hậu Bắc Mỹ, nhưng sự khác biệt về nhiệt độ đại dương trong khu vực có thể là chìa khóa để dự đoán sự thay đổi khí hậu khu vực của Mỹ trong tương lai, theo một đánh giá khoa học mới do NOAA thực hiện. Đánh giá này nằm trong loạt báo cáo phân tích và đánh giá do Chương trình Khoa học Đánh giá Khí hậu Mỹ tích hợp.

Đánh giá gần đây nhất, Tái Phân Tích Dữ Liệu Khí Hậu Lịch Sử Để Tìm Ra Những Đặc Trưng Khí Quyển Chính: Gợi Ý Cho Việc Quy Kết Nguyên Nhân Về Những Thay Đổi Quan Sát Được, miêu tả những gì đã thay đổi – và tại sao – đối với khí hậu Bắc Mỹ trong suốt nửa thế kỷ qua. Đánh giá này giải quyết khả năng và mức độ mà hoạt động của con người hoặc biến đổi thiên nhiên đã gây ra sự ấm lên của trái đất, mưa, hạn hạn, và lũ lụt.

“Đánh giá này cho thấy việc cải thiện dự đoán về nhiệt độ bề mặt biển khu vực rất quan trọng trong việc dự đoán tính biến đổi khí hậu trên khắp nước Mỹ từ năm này qua năm khác từ thập kỷ này qua thập kỷ khác, cũng như dự đoán các thay đổi khí hậu khu vực lâu dài,” nhà nghiên cứu chính và nhà khoa học tại Phòng Thí Nghiệm Nghiên Cứu Hệ Thống Trái Đất của NOAA, ông Randall Dole, cho biết.

Nhiệt độ một số khu vực tăng cao đột ngột, trong khi nhiệt độ những nơi khác thì vẫn giữ nguyên; ảnh hưởng của hạn hán xấu đi – và mưa rơi ở nhiều nơi – tất cả khu vực trong khí hậu thường xuyên ấm áp của châu lục này.

Thay đổi về nhiệt độ bề mặt biển có thể đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên sự khác biệt về xu hướng nhiệt độ trong khu vực của Mỹ. Chúng cũng góp phần tạo nên sự di chuyển mưa từ năm này qua năm khác từ thập kỷ này qua thập kỷ khác trong vòng 50 năm qua.

Trong khi xu hướng chung là điều kiện đại dương ấm hơn có thể làm tăng khí gây hiệu ứng nhà kính, sự khác biệt khu vực về xu hướng nhiệt độ bề mặt biển có thể là do thiên nhiên hoặc con người gây ra, theo ông Dole.

Đánh giá phát hiện ra, sự tăng cao về khí gây hiệu ứng nhà kính có thể chịu trách nhiệm hơn phân nửa về việc ấm lên của châu lục, trung bình 1,6° Fahrenheit trong suốt 50 năm qua. Khí gây hiệu ứng nhà kính, do các nguồn thiên nhiên và do đốt cháy các nhiên liệu hóa thạch tạo ra, giữ nhiệt trong khí quyển của trái đất và làm ấm bề mặt trái đất.

Ảnh hưởng của hạn hán có thể đã trở nên trầm trọng hơn khi nhiệt độ bề mặt ấm lên, làm tăng sự bốc hơi, làm giảm độ ẩm của đất, và tạo ra những sự căng thẳng khác về nước. Các nhà khoa học không tìm ra khuynh hướng lâu dài về vị trí và mức độ thường xuyên hạn hạn xảy ra hoặc bao nhiêu lượng mưa hoặc tuyết sẽ rơi xuống trung bình mỗi năm.

Đánh giá này còn miêu tả chi tiết cách thức các nhà nghiên cứu khí hậu sử dụng lượng dữ liệu khổng lồ cho phương pháp kiểm tra khí hậu quá khứ, gọi là “tái phân tích.” Một phần khác của bản đánh giá minh họa cách các nhà khoa học thăm dò mối quan hệ nhân quả theo hệ thống để tìm ra nguyên nhân có khả năng nhất cho khuynh hướng khí hậu, như hạn hán kéo dài, hay một năm nóng bất thường.

Trong quá trình tái phân tích – hay phân tích quá khứ - một hồ sơ khí hậu chất lượng cao được xây dựng từ các quan sát trong quá khứ thu thập qua một thời gian dài, từ nhiều hệ thống quan sát khác nhau và tổng hợp bằng mô hình khí hậu. Dữ liệu tái phân tích, hiện đang mở rộng đến cách đây giữa thế kỷ 20, có vai trò quan trọng trong việc giúp các nhà nghiên cứu hiểu được khí hậu phát triển như thế nào.

“Sử dụng phương pháp tái phân tích và quy kết, chúng tôi có thể nói một cách tự tin hơn nhiều về những gì đang điều khiển một số điều kiện khí hậu khắc nghiệt trong vài năm qua như: sự nóng lên của trái đất, El Niño, La Niña hay một số khác,” nhà khoa học Martin Hoerling của NOAA cho biết. “Đó là thông tin mà những nhà làm chính sách và công chúng yêu cầu.” Ông Hoerling còn đứng đầu Đội Xem Xét Khí Hậu của NOAA.

NOAA dự đoán sự thay đổi về môi trường của trái đất, từ độ sâu của đại dương cho đến bề mặt của mặt trời, và giữ gìn và quản lý các nguồn ven biển và biển của chúng ta.

(Theo ScienceDaily - Sở KHCN Đồng Nai )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++