Dầu diesel từ thành phần thực vật

Các nhà khoa học Mỹ vừa tìm ra phương pháp mới chế tạo chất lỏng tương tự dầu diesel từ thành phần thực vật... 

Trong bài viết trên tạp chí Journal Science, giáo sư James Steenbock Dumesic trường đại học Wisconsin Madison, Hoa Kỳ (UW-Madison) và các đồng nghiệp đã công bố chi tiết bốn giai đoạn xúc tác phản ứng mà hạt ngũ cốc và các nguyên liệu nguồn gốc chứa nhiều carbonhydrate có thể được biến đổi sang dạng chất lỏng hóa học alkanes không chứa lưu huỳnh tạo nên chất phụ gia lý tưởng cho phương tiện vận chuyển chạy dầu diesel. Cùng nghiên cứu có cả các kỹ sư hóa học và các sinh viên tốt nghiệp ngành sinh vật học. Theo kỹ sư Huber, đây là một quá trình rất hiệu quả. Nhiên liệu sản xuất được chứa 90% năng lượng có trong nguồn nguyên liệu chứa carbonhydrate và hydro.

Trong phương pháp chế tạo trên, lượng chất lỏng alkalne cần có tự động được tách ra khỏi nước mà không cần phải đun hay chưng cất. Kết quả, chất dầu diesel từ thực vật này có thể cung cấp cho ta nguồn năng lượng gấp đôi nguồn năng lượng cần thiết để tạo ra nó... Lợi điểm nữa của phương pháp trên là có thể sử dụng nguồn nguyên liệu rộng rãi tử thực vật.

Kỹ sư Huber nói, chi phí cung cấp nhiên liệu sinh học hiện nay có thể bằng hoặc rẻ hơn chi phí dự trữ nhiên liệu xăng dầu. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng chỉ kết luận một cách khiêm tốn: "Đây là bước đầu cho thấy một cách sử dụng hiệu quả nguồn nguyên liệu sinh học".

Trong thực tế, từ những thành tựu trong phòng thí nghiệm để đi đến ứng dụng vào cuộc sống một cách hiệu quả, còn là cả một bước dài...

 

( theo Tạp chí hoạt động khoa học )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++