Thuốc lá cũng làm Trái đất nóng lên

Nhiệt lượng một điếu thuốc khi cháy không đáng kể nhưng nếu tính chi li những gì việc sản xuất thuốc lá gây ra cũng thêm một lý do để chúng ta bỏ thuốc riêng về khía cạnh môi trường. Tất nhiên nguyên nhân chủ yếu là ảnh hưởng đến sức khỏe mà người ta đã nói rất nhiều.

Thuoc la cung lam Trai dat nong len.
Bản thân việc hút thốc không ảnh hưởng đến sự nóng lên của toàn cầu nhưng những tác dụng phụ lại gây hại nhiều hơn cho Trái đất - Ảnh: stock

Đúng là khi nói rằng hút thuốc lá các đốm lửa nhỏ bé đó góp phần làm cho Trái đất nóng lên thì ai cũng nghĩ rằng vô lý nhưng Giáo sư John M. Wallace Khoa Nghiên cứu khí hậu Trường ĐH Washington đã thử tính toán chi li thì thấy tác động của thuốc là cũng đáng kể nếu xét đến việc sản xuất ra những bao thuốc mang lại. 

Để sản xuất thuốc lá phải trồng cây thuốc lá và quá trình này tác động đến môi trường. Trồng thuốc lá rất hại cho đất vì chúng hút các chất chứa kali trong đất nhiều gấp 6 lần các cây trồng khác. Người nông dân ở các nước kém phát triển trồng thuốc lá tới khi đất bạc màu nên phải phá rừng để tạo ra diện tích mới để trồng loại cây khó tính này. Để có diện tích ấy họ đã phá mất 600 triệu cây gỗ và đốt những thân cây thuốc lá khô. 

Khói đốt những cây thuốc lá rất độc hại. Thêm vào đó người ta dùng đến 4 dặm (1 dặm = 1.600 mét) giấy đặc biệt mỗi giờ để cuốn thuốc lá và nhiều giấy chất lượng cao để làm bao bì. Tính riêng trong khâu sản xuất thuốc lá họ đã làm mất đi số cây có khả năng hấp thụ ít nhất 22 triệu tấn khí cacbonic trong khí quyển mỗi năm tương đương việc đốt cháy 28 triệu galông (1 galông = 38 lít) xăng. 

Theo số liệu thống kê thế giới sản xuất ra 55 nghìn tỷ điếu thuốc lá mỗi năm tính trung bình mỗi người “được” chia 900 điếu. Trong số này 43 nghìn tỷ đầu lọc không phân hủy sinh học được (hiện cứ 5 điếu thuốc thì có 1 điếu không có đầu lọc) bị thải vào môi trường. Những mẩu thuốc vứt đi (không kể đầu lọc) cần nhiều tháng thậm chí nhiều năm để phân hủy sẽ giải phóng vào đất khoảng 600 loại hóa chất. 

Như vậy các nhà khoa học cho rằng bản thân việc hút thốc không ảnh hưởng đến sự nóng lên của toàn cầu nhưng những tác dụng phụ lại gây hại nhiều hơn cho Trái đất.


(Theo Vietnamnet/popsci.com).

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++