Cá ngựa đực thích bạn tình ‘to cao’

Cá ngựa đực cân nhắc kỹ lưỡng khi chọn bạn tình để tăng khả năng sinh sản. Bằng cách kén chọn và yêu thích bạn tình lớn xác, chúng có thể đẻ trứng nhiều hơn và lớn hơn, cũng như con sinh ra sẽ lớn hơn, theo Beat Mattle và Tony Wilson đến từ Viện bảo tàng động vật của Trường Đại học Zurich ở Switzerland.

 

Cá ngựa có kiểu sinh sản độc nhất đó là cá đực mang thai. Cá ngựa đực chăm sóc con từ A đến Z sau khi sinh, thế nhưng chúng vẫn được xem là có vai trò truyền thống trong việc giao phối, với con cái chọn bạn tình còn con đực tranh giành sự chú ý của con cái. Tuy nhiên, kích thước của ổ trứng, trứng và con đều tăng lên theo kích thước cơ thể của con cái, điều đó cho thấy rằng con đực có thể ‘mắn đẻ’ khi giao phối với con cái có kích thước cơ thể lớn.

Mattle và Wilson đã nghiên cứu cách giao phối của loài cá ngựa bụng bự (tên khoa học là Hippocampus abdominalis), tập trung nghiên cứu tầm quan trọng của kích thước cơ thể bạn tình trong việc chọn lựa bạn tình. Người ta bắt tổng cộng 10 con đực và 10 con cái trưởng thành để tham gia trong cuộc thử nghiệm này. Tất cả những con cá này được giao phối với những bạn tình có kích cỡ khác nhau. Sự yêu thích giao phối được xác định theo thời gian ve vãn mỗi bạn tình.

Mattle và Wilson nhận thấy nhiều sự khác biệt rõ rệt trong cách giao phối giữa những cá ngựa đực và cái.

Cá ngựa đực rất năng động và thể hiện sự yêu thích rõ rệt với những bạn tình lớn xác hơn. Ngược lại, cá ngựa cái lại kém năng động 1 cách đáng kể và thể hiện sự yêu thích giao phối không rõ ràng.

Các tác giả kết luận rằng: “Sự yêu thích bạn tình lớn xác hơn một cách mãnh liệt của cá ngựa đực ở đây cho thấy rằng, việc chọn lựa bạn tình ở loài cá ngựa Hippocampus abdominalis bị kích thước cơ thể con cái tác động mạnh mẽ”.

Các kết quả nghiên cứu này vừa được đăng trực tuyến trên Tạp chí Behavioral Ecology and Sociobiology của Springer.

(Theo Snowwhite (ScienceDaily) // Sở KHCN Đồng Nai )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++