Khí hậu nóng lên, động vật nhỏ lại

Khi khí hậu trái đất tiếp tục nóng lên thì cuộc sống có thể trở nên thu nhỏ lại, một cuộc nghiên cứu gần đây cho biết.

Khí hậu thay đổi đã ảnh hưởng đến các giống loài sống trên trái đất này, từ gấu bắc cực ở Bắc Cực cho đến các rặng san hô ở những vùng biển nhiệt đới. Mặc dù có một số thay đổi ảnh hưởng đến những loài động vật cụ thể nào đó, còn lại dường như đều bị ảnh hưởng chung hết.

Hai kiểu thay đổi sinh thái đã được ghi chú và tiên đoán như thế đó là: Sự thay đổi chỗ ở đến những nơi cao hơn và những vùng khí hậu ấm áp hơn của các loài và sự thay đổi về thời khắc bắt đầu những sự kiện trọng yếu trong chu kỳ sống của các sinh vật – ví dụ như sự ra hoa của thực vật hoặc sự di trú của các loài chim.

Nay có thể thêm một sự thay đổi thứ 3 đó là: Khi nhiệt độ tăng, các sinh vật trở nên nhỏ hơn, từ quy mô cả đàn đến từng sinh vật.

Mối quan hệ này tồn tại theo lẽ thường, môi trường ấm lên thường được các loài có kích cỡ nhỏ thống trị, tác giả chính của cuộc nghiên cứu Martin Daufresne thuộc Cemagref Aix-en-Provence (một viện nghiên cứu của chính phủ Pháp) cho biết. Nhưng những gì mà Daufresne và các đồng sự nhắm đến trong cuộc nghiên cứu này đó là nghiên cứu xem mối quan hệ về sinh thái này bị sự thay đổi khí hậu chi phối hay không.

Và họ nhận thấy rằng khí hậu thay đổi đang tác động đến mối quan hệ này.

Các kết quả của cuộc nghiên cứu này được mô tả chi tiết trong số ra ngày 20/7 trên Tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.

Mối quan hệ giữa môi trường ấm lên và kích thước động vật nhỏ hơn này hoạt động ở 3 cấp độ khác nhau trong 1 cộng đồng sinh học. Daufresne giải thích rằng: “Nhỏ hơn có nghĩa là bạn thuộc tuýp người nhỏ con, nhưng nó cũng có nghĩa là bạn đang còn nhỏ, hoặc cũng có nghĩa là bạn nhỏ hơn so với tuổi của mình”.

Ông và các đồng sự đã sử dụng nhiều cuộc khảo sát trong thời gian dài để quan sát các phương pháp đo lường này đối với nhiều loài khác nhau sống dưới nước, bao gồm nhiều sinh vật khác nhau như vi khuẩn, thực vật phù du và cá) sống ở nhiều môi trường khác nhau như sông, suối và nước mặn.

Các nghiên cứu gia nhận thấy rằng, theo thời gian các loài này thực sự nhỏ hơn khi nhiệt độ tăng lên ở môi trường sống của chúng.

Daufresne cho biết rằng, sự thay đổi này chính xác như thế nào thì chưa ai rõ và sẽ cần nghiên cứu thêm nữa. Do chúng tôi quan sát sự giảm sút này ở nhiều quy mô khác nhau nên cũng hơi khó khăn để tìm ra 1 nguyên nhân chung, có lẽ có nhiều nguyên nhân hoặc cũng có thể chỉ có 1 nguyên nhân.

Tác động này có thể còn lớn hơn ở những khu vực có nhiệt độ nóng hơn, Daufersne cho biết.

(Theo Bluesky (LiveScience) // Sở KHCN Đồng Nai )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++