Ong Bầu theo mùi hương tìm “mật ngọt”

Đối với bất kỳ động vật nào, việc tìm kiếm thức ăn cho riêng mình có thể vừa mất thời gian vừa kém hiệu quả; động vật có tổ chức xã hội như loài ong giảm các khó khăn trên bằng cách thông báo cho các chú ong cùng tổ về những địa điểm ‘béo bỡ’, và ‘hướng dẫn’ đến nơi có thức ăn

Ong Mật dùng vũ điệu ve vẩy để thông báo cho “người nhà” về khoảng cách và  hướng đi đến nguồn thức ăn. Ong Dò Đường không thể truyền đạt thông tin địa lý theo cách này; thay vào đó chúng tiết ra pheromone chiêu quân trong tổ để kích thích  “đồng loại” của chúng mạnh dạn ra ngoài tìm thức ăn. Nhưng, chúng nên tìm kiếm ở đâu?

Mathieu Molet, Lars Chittka và Nigel Raine thuộc trường Khoa học sinh học và hóa học,  muốn khám phá liệu rằng pheromone này có giúp các chú ong nhận biết các loài hoa cụ thể  nào có nhiều phấn nhất thời điểm đó. Muốn vậy, họ cho các chú Ong Bầu tiếp xúc với mùi hương cây hoa Tán trộn lẫn với pheromone chiêu quân và theo dõi cách chúng dò tìm thức ăn.

Các chú ong biết được rằng các loài thuộc họ hoa tán ngào ngạt hương thơm là phần nguồn thức ăn dồi dào nhất. Chúng học hỏi được chiêu thức này  khi mùi thơm của hoa được mang trở lại tổ bởi chú ong “đầu đàn”, nhưng chúng cũng có thể nhận biết được (điều đó) khi mùi hương các loài thuộc họ hoa tán bay vào tổ hoặc như là mật hoa hoặc chỉ đơn giản là mùi thơm trong không khí.

Tiến sĩ Raine giải thích: "Các chú ong thành công sẽ thúc đẩy các con ong cái tìm thức ăn bằng cách bò quanh tổ, kêu vo ve và tiết ra pheromone chiêu quân . Chúng mang về  tổ hương thơm của các loài hoa mà chúng có dịp ‘ghé thăm’ và mùi hương ấy không chỉ lan tỏa trong không khí mà nó còn tăng thêm hương vị cho mật ong. Các “bé ong” khác rời tổ, đi tìm những cánh hoa nhiều mật có mùi hương tương tự.”

Sự có mặt của pheromone chiêu quân không gây ảnh hưởng đến khả năng nhận biết mùi hương hoa mới của các chú ong. Tuy thế, pheromone này giúp tăng thêm hoạt động tìm kiếm thức ăn của họ nhà ong , đồng thời giúp tăng hiệu quả thụ phấn cho các vụ mùa quan trọng như cà chua chẳng hạn.

(Cổng thông tin khoa học công nghệ tỉnh đồng Nai )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++