Hang động cổ nhất thế giới: 340 triệu năm!

Nhóm các nhà khoa học thuộc Trường đại học tổng hợp Sydney, Australia vừa phát hiện rằng quần thể hang động Jenolan, phía tây Sydney, được hình thành cách đây 340 triệu năm. Tuổi thọ này đã phá kỷ lục 90 triệu năm của quần thể hang động tại bang New Mexico, Mỹ.

Theo kết quả nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Khoa học Trái đất của Australia, Jenolan là quần thể hang động mới được khám phá và thu hút rất đông khách du lịch. Tuy nhiên, mọi người đều nghĩ rằng Jenolan chỉ hình thành từ khoảng vài nghìn năm trước chứ không hề biết đây là hang động cổ nhất thế giới.

Để xác định tuổi thọ của Jenolan, nhà khoa học Armstrong Osborne và các đồng nghiệp đã sử dụng kỹ thuật đo đạc truyền thống thường được các công ty dầu khí áp dụng để thăm dò các mỏ dầu.

Họ lấy các mẫu đất sét từ hang và đo độ kali phóng xạ trong đó. Tất cả đều hết sức ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng các mẫu vật có niên đại 340 triệu năm, thuộc kỷ Than đá.

Kỷ Than đá là giai đoạn địa chất thứ năm trong Đại cổ sinh, kéo dài từ cách đây 350 triệu đến 290 triệu năm. Thời kỳ này được biết tới với những cây dương xỉ khổng lồ (cao 30-40 m) và các mỏ than lớn hình thành trong những vùng nhiệt đới rộng lớn lúc đó, bao gồm cả châu Âu hiện nay. Một số loài bò sát đầu tiên cũng xuất hiện trong thời kỳ này. Khí hậu Trái đất lúc đó rất tương phản, pha trộn giữa một vùng nhiệt đới ẩm ướt và một vùng đóng băng.

Như vậy, hang động Janolan ra đời trước cả khi các loài khủng long sinh sôi trên Trái đất và trước khi những Ngọn núi xanh (Blue Mountains) hình thành tại Australia.

Phát hiện mới này đã thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học đối với mọi biến động địa chất còn chưa biết tại Jenolan, trong đó có những giả thuyết về sự phun trào của núi lửa, qua các mẫu nham thạch trong hang.

(Theo Tạp chí Hoạt động Khoa Học)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++