Chế tạo "pin hạt nhân" nhỏ xíu

Các nhà nghiên cứu đã chế tạo thành công một "pin hạt nhân" có kích thước chỉ bằng đồng xu, có thể sản sinh ra năng lượng, từ phần suy yếu của đồng vị phóng xạ.

Do là phần vật chất suy yếu mang phóng xạ, chúng có thể giải phóng ra các hạt mang điện để tạo ra dòng điện.

Pin hạt nhân từng được sử dụng trong các ứng dụng quân sự và hàng không vũ trụ nhưng chưa được sử dụng rộng rãi.

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Missouri cho biết, pin hạt nhân có thể sạc được nhiều hơn các loại pin tiêu chuẩn tới 1 triệu lần.

Các nhà khoa học đã phát triển loại pin này trong nỗ lực nhằm tìm kiếm các nguồn năng lượng cho các thiết bị nhỏ bé thuộc hàng các hệ thống điện máy vi và siêu vi.

Cách thức tiếp năng lượng cho những thiết bị nhỏ bé trên đã là đề tài nghiên cứu sôi nổi, gắn liền với sự phát triển của các thiết bị đó.

Pin hạt nhân là một đề tài hấp dẫn cho nhiều ứng dụng, bởi chất đồng vị cấp nguồn cho chúng có thể cung cấp một nguồn điện hữu dụng trong một quãng thời gian rất dài - lên tới hàng trăm năm hoặc hơn.

Chính vì vậy, loại pin này từng được sử dụng trong các tàu vũ trụ. Nhưng với các ứng dụng trên mặt đất, kích thước của chúng lại chính là rào cản khiến chúng chưa được sử dụng.

Nhóm nghiên cứu của trường Misouri do ông Jae Wan Kwon đứng đầu đã dùng một dung dịch bán dẫn để bắt và sử dụng những phân tử hạt nhân đã suy yếu mà không làm dung dịch này bị hỏng và vẫn giúp các thiết bị an toàn trong điều kiện hoạt động bình thường.

"Mọi người trên thế giới nghe từ hạt nhân thường nghĩ đến điều gì đó rất nguy hiểm. Tuy nhiên, nguồn năng lượng hạt nhân lại cung cấp năng lượng an toàn cho rất nhiều thiết bị, như là máy điều hòa nhịp tim, vệ tinh vũ trụ và các hệ thống dưới nước", Tiến sĩ Jae nói.

 

(Theo Tạp chí Hoạt động Khoa Học // BBC )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++