Xác nhận nguyên tố thứ 114 siêu nặng

 

Các nhà khoa học của Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeyley thuộc Bộ Năng lượng Mỹ vừa khẳng định chế tạo được nguyên tố siêu nặng thứ 114, 10 năm sau khi một nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Hạt Nhân ở Dubna củaNga, lần đầu tiên tuyên bố là đã chế tạo được nó.

Sử dụng một dụng cụ có tên là Máy chia tách đầy khí Berkeley (BGS) thuộc Cyclotron (Máy gia tốc cộng hưởng từ) dài 88 inch của Phòng thí nghiệm Berkeley, các nhà nghiên cứu có thể thực hiện được việc chế tạo ra hai hạt nhân cá thể của nguyên tố 114, mỗi cái là một đồng vị riêng rẽ có 114 proton nhưng có số neutron khác nhau, và mỗi một cái phân rã theo cách khác nhau. Nhóm nghiên cứu cho biết bằng cách xác định được việc chế tạo ra nguyên tố 114, nhóm nghiên cứu đã loại bỏ được những nghi ngờ về tính xác thực của tuyên bố của nhóm Dubna.

Thành công trong việc khám phá ra hai hạt nhân 114 và theo dõi được sự phân rã của chúng của nhóm Berkeley phụ thuộc vào các phương pháp dò, thu thập cơ sở dữ liệu và phân tích dữ liệu đồng quy phức tạp.

Nhóm nghiên cứu cho biết, dựa trên những ý tưởng từ thập niên 60 của thế kỷ trước, các nhà nghiên cứu cho rằng khi tìm ra nguyên tố thứ 114 thì họ sẽ tìm ra được "nguyên tố bền" (Island of Stability). Những lý thuyết gần đây hơn cho rằng độ bền được tăng cường ở các số lượng của proton khác, có thể là 120 hoặc 126. Công trình của nhóm nghiên cứu sẽ giúp các nhà khoa học quyết định được lý thuyết nào là chính xác và phương pháp cải tiến các mô hình của họ.

 

(Theo Tạp chí Hoạt động Khoa Học // Nacesti )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++