Phương pháp sản xuất hydrô mới có thể giảm được nhu cầu dùng nhiên liệu hoá thạch

Đột phá ở đây nghĩa là, ethanol có từ sự lên men từ cây trồng lần đầu tiên có thể được chuyển hoàn toàn sang khí H2 và CO2.

Các nhà khoa học đã tạo ra một phương pháp sản xuất hydrô có thể tái tạo được và hoàn toàn tự nhiên để tạo ra điện. Phương pháp này có thể giảm đáng kể sự lệ thuộc vào các nhiên liệu hóa thạch trong tương lai.

Hidrô sinh ra sẽ được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các pin nhiên liệu (pin điện hoá)-các thiết bị sẽ chuyển các nhiên liệu thành điện một cách trực tiếp mà không cần sự đốt cháy.  

Phương pháp mới mà có khả năng được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các hộ gia đình, các toà nhà và xe hơi trong tương lai, là kết quả của dự án hợp tác trong 10 năm giữa các nhà khoa học từ đại học Aberdeen song song với các phòng thí nghiệm đối tác quốc tế. 

Trên 90% khí hydrô hiện nay được sinh ra trên thế giới là từ khí tự nhiên được tìm ra trong các nhiên liệu sinh học.

Mối quan tâm chính với phương pháp này là sự sinh ra của khối lượng lớn CO2, làm gia tăng nguy cơ ấm lên của trái đất.

Phương pháp sản xuất khí hydrô mới này sử dụng ethanol sinh ra bởi sự lên men của cây trồng và do đó là cacbon trung tính nghĩa là bất cứ CO2 sinh ra được đồng hoá trở lại môi trường và được sử dụng cho cây cối phát triển. 

Giáo sư Hicham Idriss tại đại học Aberdeen, là người dẫn đầu nghiên cứu cho biết “Chúng tôi đã tạo ra một cách thành công chất xúc tác ổn định đầu tiên mà có thể sinh ra khí hydrô bằng cách dùng ethanol được làm ra từ sự lên men của cây trồng”.

 “Thêm vào đó, khí hydrô được tạo ra bằng phương pháp này thì rất sạch và do đó phù hợp cho các pin nhiên liệu, bởi vì nó cũng chuyển khí CO độc hại được sinh ra trong quá trình này thành CO2 cùng lúc đó”.

 “Chất xúc tác này được làm từ các phân tử nanô là mêtan rất nhỏ được tích tụ trong các phân tử cực nhỏ là một chất hỗ trợ gọi là CeO được dùng trong các máy đổi điện xúc tác trong xe hơi. Hiện nay, có thể sản xuất khí hydrô cần để nạp năng lượng cho một pin nhiên liệu cỡ nhỏ bằng cách sử dụng 1 kg chất xúc tác này”.   

 “Giống như các phương pháp sản xuất hydrô truyền thống, CO2 vẫn được tạo ra trong quá trình mà chúng ta đã phát triển ra. Tuy nhiên, không như các nhiên liệu hóa thạch dưới đất mà chúng ta đang dùng thì được tạo ra từ một nguồn trên mặt đất-cây cối hay cây trồng. Điều này có nghĩa là bất cứ CO2 tạo ra trong quá trình này thì được đồng hoá trở lại vào môi trường và sau đó được sử dụng bởi cây cối như là một phần của chu kỳ phát triển tự nhiên của chúng”.

 “Việc chúng ta có thể sử dụng loại chất xúc tác mới này để tạo ra hydrô ở Vương Quốc Anh trong tương lai là hoàn toàn khả thi, nếu như chính sách có những thay đổi cần thiết”.

Công trình được công bố trên tạp chí mới về các phản ứng hoá học bền vững:

(Theo physorg - Theo Sở KHCN Đồng Nai )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++