Cách cư xử khiến người Anh mất mạng trên con tàu Titanic?

Người Anh Quốc ở trên tàu Titanic khả năng sống sót ít hơn tất cả những người trên tàu mang quốc tịch khác, theo các nhà nghiên cứu cho biết.

Nhiều nạn nhân người Anh trong thảm họa tàu Titanic vào năm 1912 có thể đã bị chìm cùng với con tàu bởi vì hành động hào hiệp của họ, theo như các nhà nghiên cứu từ Thụy Sỹ và Úc.

Sau khi nghiên cứu các lai lịch về xã hội và kinh tế của 2200 hành khách và thuỷ thủ đoàn lên chiếc tàu định mệnh đó, nhà kinh tế học là giáo sư Bruno Frey tại đại học Zurich và các đồng sự từ đại học Công Nghệ Queensland đã phát hiện thấy rằng, những người Anh Quốc lên tàu thì có khả năng sống sót ít hơn 10% so với những người quốc tịch khác.

Các nhà nghiên cứu đã nhận định rằng, cách cư xử tử tế hay “kẻ càng quyền cao chức trọng càng gánh trách nhiệm nặng nề” có thể liên quan đến điều này, khi mà mọi người xô đẩy để có tàu cứu đắm.

Họ cũng thấy rằng, những người Mỹ có tỷ lệ sống sót cao hơn những người khác khi tàu Titanic chìm trong dòng nước Đại Tây Dương lạnh lẽo.

Phụ nữ và trẻ em được ưu tiên trước hết

Nghiên cứu vẫn chưa được công bố của họ kết luận rằng, các qui tắc như là “phụ nữ và trẻ em được ưu tiên trước hết” thật sự tiếp tục trên con tàu Anh Quốc này trong gần 3 giờ sau khi con tàu tông vào một tảng băng.

Frey cho biết “Chúng tôi rất quan tâm đến việc người ta cư xử như thế nào trong tình huống phải đối mặt với sự sống và cái chết”.

Tàu Titanic đã không có đủ tàu cứu đắm và khoảng 1500 người đã chết khi con tàu được cho là không thể chìm được lại chìm trong chuyến đi qua Đại Tây Dương đầu tiên.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng, những phụ nữ trong độ tuổi sinh con thì giàu có trong khi nhìn chung phụ nữ có hơn 53% sống sót. Những trẻ em thì chỉ có hơn 15% khả năng sống sót so với người trưởng thành.

Các thành viên của thuỷ thủ đoàn sống sót có thể hơn 18%, có thể nhờ vào một “thuận lợi về thông tin” và tiếp cận tốt hơn các nguồn như là các tàu cứu đắm.

Nhưng sự khỏe mạnh và nền tảng văn hóa cũng là một vấn đề, trong khi tầng lớp xã hội là một yếu tố rõ ràng nhất.

Nghiên cứu thấy rằng, các hành khách hạng nhất giàu có thì có 40% cơ hội sống sót hơn những hành khách hạng ba, là những người bị cách ly ở ca bin dưới thân tàu và thường phải khó khăn để lên được boong tàu.

Các bài học được rút ra

Nhà kinh tế học hành vi David Savage tại đại học công nghệ Queensland hy vọng rằng nghiên cứu sẽ hé mở các quá trình đưa ra quyết định của một con người trong một tình huống bất hạnh.  

Ông cho biết “Nếu chúng ta có thể chứng minh được các tiêu chuẩn xã hội được giữ vững  trong những tình huống cùng cực, điều này có thể ảnh hưởng đến việc hoạch định chính sách bởi vì điều này có nghĩa là chúng ta không cần thi hành những chính sách, quy định về việc con người sẽ hành động một cách tự nhiên như thế nào và chúng ta có thể giúp đỡ tốt hơn sau các thảm họa”.

Savage cũng đang phân tích dữ liệu từ vụ đắm tàu Lusitania vào năm 1915, Andera Doria vào năm 1956 và Estonia vào năm 1994.

(Theo ABC - Theo Sở KHCN Đồng Nai )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++