Mùa xuân đến sớm hơn hai ngày so với cách đây nửa thập kỷ vì nhiệt độ toàn cầu tăng lên

Mùa xuân: Hoa thì thức dậy sớm hơn sau màu đông sau mỗi thập kỷ.

Một nghiên cứu hoàn toàn mới cho thấy, mùa xuân đến sớm hơn hai ngày so với cách đây một nửa thập kỷ.

Sau khi phân tích các ghi chép về nhiệt độ ở vùng bán cầu Nam từ năm 1850, các nhà nghiên cứu đã cho biết rằng các mùa đã dịch chuyển ít nhất hai ngày.

Họ cũng phát hiện rằng, sự chênh lệch nhiệt độ giữa mùa hè và mùa đông đã ngày càng giảm đi.

Nghiên cứu mới cũng mang đến bằng chứng rõ ràng hơn là, các loài cây, chim chóc, động vật có vú thì thức dậy sau mùa đông sớm hơn sau mỗi thập kỷ. 

Một nghiên cứu thứ hai cho thấy rằng, Nam Cực thì ấm lên nhanh hơn chúng ta nghĩ.  

Nhóm từ đại học Harvard đã xem xét sự tăng lên của nhiệt độ ở vùng bán cầu Bắc mà báo hiệu sự kết thúc của màu đông và sự bắt đầu của mùa xuân.

Sau khi nghiên cứu các ghi chép về thời tiết toàn cầu của đại học East Anglia từ 1850, họ đã tìm ra ngày trung bình khi mùa xuân bắt đầu trong 50 năm qua và so sánh ngày đó với 100 năm trước.

Mặc dù thời gian mùa xuân đến thay đổi từ năm này sang năm khác, từ khu vực này sang khu vực khác, nhưng họ thấy rằng mùa xuân đến sớm hơn 1,7 ngày.

Ngày ấm nhất của năm cũng dịch chuyển sớm hơn hai ngày theo như họ báo cáo trên Nature.

Nghiên cứu của họ không xem xét đến nguyên nhân gây ra sự thay đổi của mùa này.

Tuy nhiên, họ nghi ngờ đó là sự nóng lên toàn cầu do con người gây ra trong công nghiệp, giao thông, nghề nông trại, và các nhà máy điện.

Chủ nhiệm nghiên cứu tiến sỹ Alexander Stine cho biết “Chúng tôi xem xét 100 năm, thời gian có sự chuyển dịch của tự nhiên và sau đó chúng tôi thấy được sự khởi đầu của sự thay đổi này cùng thời điểm với nhiệt độ toàn cầu tăng lên. Điều này làm chúng tôi nghi ngờ rằng có vai trò của con người trong việc này”.   

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện thấy rằng, sự chênh lệch giữa nhiệt độ vào muà hè và mùa xuân giam đi trong vòng hơn 50 năm qua và mùa đông ấm hơn nhiều so với sự ấm lên của mùa hè.  

David Parker, một nhà nghiên cứu về khí hậu tại Trung Tâm Hadley của Met Office cho biết, hiện đã có bằng chứng mạnh mẽ về việc các mùa thì đang bị dịch chuyển vì sự thay đổi của khí hậu.

Ông cho biết “Việc này bổ sung bằng chứng mà chúng ta đã có, nhưng dĩ nhiên mức độ ảnh hưởng khác nhau ở từng nơi và từng năm”.

Vào 2006, một nghiên cứu lớn ở Châu Âu trên 561 loài cây và động vật phát hiện thấy rằng, mùa xuân đã đến trước khoảng 6 đến 8 ngày từ những năm thập kỷ 70.

Ở Tây Ban Nha, đất nước thấy được sự tăng lên nhiều nhất về nhiệt độ thì muà xuân hiện tại bắt đầu sớm hơn hai tuần so với cách đây 30 năm.

Năm trước, hoa mùa xuân thì nở sớm ít nhất hai tuần. Vào giữa tháng 1, nhiều nhà vườn đang thích thú chiêm ngưỡng với những hoa thuỷ tiên vàng, nghệ tây, và hoa giọt tuyết.

Tuy nhiên, với thế giới nói chung, năm 2008 là năm lạnh nhất từ năm 2000, theo như viện Goddard về các nghiên cứu không gian của NASA.

Nhưng việc phân tích các kết quả đo lường về nhiệt độ trên toàn thế giới cho thấy rằng, đây vẫn là một trong những năm ấm nhất từ khi ghi lại các đo lường vào 1880.  

Do sự không chắc chắn trong các kết quả đo, nhóm GISS đã kết luận rằng, 2008 có thể là nằm trong năm ấm đứng thứ 7 hay 10  theo ghi chép lại.

Nhưng, mùa đông lạnh và nhiệt độ dưới 0 của tuần vừa qua dường như kéo mùa xuân ở lại năm nay.

Một nghiên cứu thứ hai trên Nature cho thấy rằng, Nam cực đang ấm lên nhanh hơn nhiều so với các khà khoa học đã nghĩ trước đây.

Trước đây, các nhà nghiên cứu đã cho rằng chỉ phần nhỏ của lục địa đang ấm lên, trong khi các vùng rộng lớn của bên trong nó thì thật sự đang lạnh hơn.

Nhưng một nghiên cứu mới từ dữ liệu vệ tinh từ cách đây 25 năm, và các tài liệu có từ cách đây 50 năm của NASA và đại học Washington phát hiện rằng, một nửa phía Đông của Nam cực đang ấm hơn 1/10 của 1 độ C sau mỗi thập kỷ.  

Tiến sỹ Eric Steig, một giáo sư về nghiên cứu trái đất và không gian của đại học Washington cho biết ‘Điều bạn lúc nào cũng nghe là Nam cực đang lạnh và điều này không phải lúc nào cũng đúng”.

 “Nam cực không phải đang ấm lên ở cùng mức độ ở bất cứ mọi nơi, và trong khi một số khu vực đang lạnh đi trong khoảng thời gian dài thì bằng chứng cho thấy nhìn chung lục địa này đang ấm lên”.

 

(Theo dailymail - Theo Sở KHCN Đồng Nai )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++