Nước ô-zôn a-xít có thể tiêu diệt virus H1N1

Các khoa học gia vừa phát hiện ra rằng nước ô-zôn a-xít có thể khử hoạt tính virus H1N1 rất hiệu quả, mang lại một chất tẩy trùng đầy hứa hẹn cho hàng triệu người đa cố tránh xa căn bệnh này. Nước ô-zôn a-xít (AOW) được tạo ra từ nước máy thông thường hòa với một khối lượng nhỏ a-xít như HCl cùng với khí i-ông hóa lấy từ phòng lab. Sau khi khử hoạt tính của virus, hợp chất này sẽ bị phân hủy thành nước thường và không để lại dư chất độc hại cho môi trường.

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra rằng nước ô-zôn a-xít có thể tiêu diệt virus H1N1 rất hiệu quả mà không để lại phần dư có hại cho môi trường và chi phí thấp. Ảnh: Wikimedia Commons

Các nhà khoa học bao gồm Han Uhm thuộc đại học Ajou cùng Kwang Lee và Baik Seong đại học Yonsei, Hàn Quốc vừa công bố kết quả nghiên cứu về chất khử trùng H1N1trên số ra gần đây của tạp chí Applied Physics Letters. Ngoài sự thân thiện với môi trường, AOW còn rẻ hơn so với cách hóa chất khử trùng khác.

Trong mấy tháng qua, H1N1 đã lây nhiễm cho hàng ngàn người trên thế giới và chứng tỏ nó là một căn bệnh có khả năng lây nhiễm cao. Nỗ lực chống lại căn bệnh này gồm có tạo vắc-xin ngừa bệnh và tẩy trùng để ngăn chặn bệnh phát tán. Tuy nhiên, hầu hết các loại chất khử trùng đều là hóa chất gây hại cho môi trường.

Trong nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng họ có thể biến nước trung tính thành a-xít bằng cách bổ sung một lượng nhỏ HCl vào nước. Chỉ thêm 22g HCl vào 1 tấn nước trung tính có thể thay đổi độ pH của nước từ 7 đến 4. Các nhà nghiên cứu giải thích rằng các ion Cl âm có tác dụng tiệt trùng đối với virus và tính a-xít mạnh nói chung cũng có tác dụng khử trùng.

Mặc dù tự nước a-xít có thể giảm hoạt hóa một phần virus H1N1 nhưng các nhà khoa học cũng cho thêm khí ô-zôn với nồng độ 10mg/l nước để tăng cường tác động khử khuẩn. Tất cả virus sẽ bị tiêu diệt sau 5 phút tiếp xúc với nước ô-zôn a-xít, với khoảng 430.000 con virus trong môi trường.

Quan sát số lượng virus bi tiêu giệt trong một thời gian nhất định, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng nước ô-zôn a-xít có tác động phối hợp, hoạt động tốt hơn tổng tác động của các chất đơn lẻ của nước a-xít và nước ô-zôn. Một phần nguyên nhân của tác động tăng cường là vì trong khi ô-zôn phân hủy theo thời gian tùy thuộc vào độ uế thì tính a-xít của nước lại làm giảm sự phân hủy này và do đó kéo dài thời gian khả năng tẩy uế.

Trong một thí nghiệm khác, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các tế bào E. coli được xử lý với nước ô-zôn a-xít ở độ pH 4 và nồng độ ô-zôn 20mg/l đã phá hủy vỏ tế bào. Dựa trên quan sát đó, các nhà khoa học đã suy luận rằng nước ô-zôn a-xít có thể diệt được virus H1N1 bằng cách phá hủy lớp vỏ tế bào của nó, làm cho nó mất khả năng lây nhiễm.

“Hầu hết các thí nghiệm khử hoạt tính virus trong phòng lab của chúng tôi được tiến hành bằng cách sử dụng tế bào chủ của virus,” Uhm nói. “Tế bào chủ là các tế bào từ các loài động vật bậc cao như tế bào thận khỉ xanh, tế bào người hoặc tế bào trứng. Các tế bào này vẫn phát triển tốt thậm chí sau khi được tiếp xúc với nước ô-zôn a-xít. Trong khi đó, các tế bào vi khuẩn bị AOW tiêu diệt rất hiệu quả. Tôi tin là một số loại chất kháng ô-xy hóa trong tế bào bậc cao có thể giúp tế bào chống lại sự tấn công của ô-zôn. Nhưng tế bào vi khuẩn không có chất kháng ô-xy hóa có thể bị hoạt tính ô-xy hóa mạnh của ô-zôn trong AOW tiêu diệt.”

Uhm nói thêm rằng AOW có thể được dùng ở nhiều khu vực khác nhau để ngăn chặn sự lây lan của H1N1.

“AOW có thể rất phong phú nhờ khâu chuẩn bị khá dễ dàng,” ông nói. “Tôi chỉ là một nhà khoa học, không phải là nhà tư bản công nghiệp. Tự tôi chưa thể có kế hoạch cụ thể nào để tạo ra nó với khối lượng thương mại nhưng một số người có đủ năng làm điều đó. AOW có thể rất hữu ích cho các bệnh viện, cho ngành chăn nuôi, sản xuất bơ sữa, thủy sản và cho nông nghiệp. Ban đầu tôi nghiên cứu AOW cho mục đích bảo vệ con người khỏi các vũ khí sinh học.”

Thông tin thêm, tham khảo: Han S. Uhm, Kwang H. Lee, và Baik L. Seong. “Khử hoạt tính của virus H1N1 bằng tiếp xúc với nước ô-zôn a-xít.” Tạp chí Applied Physics Letters.

(Theo L.H (PhysOrg) // Sở khoa học công nghệ Đồng Nai)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++