Mỏ chim tu-căng rực rỡ làm mát cơ thể

Chiếc mỏ đặc trưng, rực rỡ và lớn của chim tu căng thật sự có một mục đích đáng ngạc nhiên: nó làm mát cơ thể của chim.

Theo một báo cáo của Associated Press, chiếc mỏ của chim tu căng bằng 1/3 chiều dọc độ dài cơ thể của chúng và các nhà nghiên cứu chim đã từ lâu băn khoăn về lý do có bộ phận này.

Một vài nhà khoa học băn khoăn liệu chiếc mỏ có phải được sử dụng để thu hút chim khác phái.

Có lẽ nó được sử dụng để bóc vỏ và xé trái cây. Có lẽ chiếc mỏ được dùng như là một vũ khí, một sự cảnh báo với những con chim tu căng khác.

Một nhóm các nhà khoa học dẫn đầu là Glenn J. Tattersall tại đại học Brock , ở Catharines, Ontario, Canada, đã nghĩ đến một ý kiến là, chiếc mỏ lớn có thể có một công dụng khác: làm mát. 

Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng, các mỏ chim thì đầy các mạch máu. Họ đã quyết định chụp các con chim bằng cách dùng các máy camera cảm ứng nhiệt.

Họ lưu ý thấy “Mỏ của chim tu căng có khả năng hoạt động như một bộ tản nhiệt của cơ thể”. Tattersall đã viết “Bằng cách thay đổi dòng máu chảy đến bề mặt của mỏ chim, con chim tu căng có thể giữ nhiệt của cơ thể khi trời lạnh hay chống lại sức nóng bằng cách gia tăng lượng máu chảy tới đó”. 

Điều này không có nghĩa là việc điều chỉnh sức nóng là điều duy nhất mà chiếc mỏ được dùng đến, Tattersall cho biết thêm.

Môi trường sống của chim này là ở những vùng Nam Mỹ.

(Theo Thurose (theo redorbit) // Sở KHCN Đồng Nai )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++