Triển lãm điêu khắc “Sóng ngầm”: Tiếng thở dài đô thị

Chiều 27.6, triển lãm điêu khắc "Sóng ngầm" khai mạc tại Viet Art Centre 42 Yết Kiêu - Hà Nội. Ẩn chứa sau những khối vật chất nặng nề, căng thẳng là băn khoăn không ngừng về tiếng nói con người giữa không gian đô thị.

Cảm nhận được sự "bóp nghẹt" bởi đời sống ồn ào, chật chội nơi đô thị, bốn nghệ sĩ anh em thầy trò nảy sinh những ý tưởng chung về một triển lãm điêu khắc với cái nhìn cảnh báo. Hai tháng trước, những suy tư đã giao thoa và dẫn lối đến "Sóng ngầm" của các tác giả Đào Châu Hải, Phan Phương Đông, Nguyễn Ngọc Lâm, Nguyễn Huy Tính, Khổng Đỗ Tuyền.

Sức ép, mức độ nguy hiểm, tình trạng cách biệt và nguy cơ "nhất thể hóa", triệt tiêu cá nhân là tín hiệu phát lên từ những tổ hợp sắt, thủy tinh, gỗ, sách cũ và cả dầu mỡ. Cảm giác đời sống, hơi thở, thiên nhiên đang suy kiệt và lặn dần sau những khối vật chất im lìm, to khỏe và lạnh lùng kia. Loạt tác phẩm "Lực ép" 1, 2, 3 của Nguyễn Ngọc Lâm cho thấy ấn tượng về những cuốn sách, những tấm gỗ đang bị ép chặt bằng bu-lông, ốc vít. Phát triển từ tác dụng của công cụ này, Lâm mở thêm ý nghĩa của nó: "Chiếc bu-lông đã trở thành một hình ảnh tượng trưng cho những nguyên do cốt lõi gây ra áp lực trong cuộc sống này và vì thế nó không còn là một vật vô tri".

Với "Phố" 1, 2, 3, Nguyễn Huy Tính bày phố mới bằng những khối hộp thủy tinh thò thụt vô tổ chức, phố cũ nhấp nhô là sắt hàn mặt xù xì, nâu sẫm cũ kỹ và hoang hoải theo thời gian. Những thanh sắt cong biểu thị cho từng "dòng sông" dây điện nhằng nhịt và nặng nề đang đè chùng xuống những dãy nhà một cách đầy đe dọa. Trong trí nhớ của Tính, 10 năm trước, Hà Nội rất êm đềm, nhưng nay nhiều không gian đang xáo trộn lớn.

Loạt "Nhà" 1, 2, 3 của Khổng Đỗ Tuyền với những khối nhà vuông vức, vô cảm. Dường như bao phủ chỉ những tường và tường, từng khuôn cửa bé xíu hắt ra ánh đèn đỏ mệt mỏi. Những rào chắn ngăn cách nhà và người với bên ngoài, những lồng sắt lấn ra gợi nhớ những "chuồng cọp" ở các khu căn hộ. Những tòa nhà cao, những vuông nhà, ô cửa giống nhau một cách buồn tẻ, dường như tâm hồn con người đang bị vây bủa và "đóng hộp". Để cuối cùng, xóa nhòa cá tính, kìm nén những nét độc đáo, đời sống các gia đình hay mỗi người chỉ là những cuộc nhân bản rộng rãi một cách nghèo nàn.

Điêu khắc gia Đào Châu Hải đặt bộ "Ở phía dưới" 1, 2, 3. Những khối máy móc lực lưỡng bóng nhờ dầu mỡ, gợi nhớ những công xưởng, những dây chuyền đồ sộ và đời sống công nghiệp hối hả. Đời sống chúng ta liệu có lao đi sầm sập như những cỗ máy? Con người mạnh mẽ, lấn át và áp đặt, nhưng liệu có lúc nào nên vô cảm? Chưa rõ sự ăn nhập giữa hai tác phẩm "Sao" 1, 2 của họa sĩ Phan Phương Đông với những chùm tác phẩm này. Hai bộ mi ca trong gắn vào tường bằng i-nốc được tác giả giải thích: "Trong đời sống con người, sao là biểu tượng đồng hóa giữa con người và tự nhiên; con người là vũ trụ thu nhỏ và mãi là bí ẩn không giải đoán được".

Triển lãm đầy góc cạnh. Nghệ sĩ muốn nhắc nhở khi mặt trái của đô thị đang ở mức "báo động đỏ"? Mà cũng không còn cảnh báo nữa, thực trạng đã hiển hiện trong đời sống đô thị hóa hôm nay. Âm ỉ như sóng ngầm - một nỗi băn khoăn lớn: làm gì để cân bằng, để giữ được sự trong trẻo cho đô thị nói chung, cho sự thơ mộng vốn có của Hà Nội nói riêng?

(Theo Hà nội mới)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++