Báo cheetah được đưa vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng

UNEP cho biết, động vật nhanh nhất thế giới, báo cheetah, đã đưa vào danh sách những động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng, .

Cùng với báo cheetah, có 21 loài động vật có tên trong bản hiệp ước về sinh vật hoang dã của Liên Hiệp Quốc (UN Wildlife Treaty), bao gồm 2 họ cá heo, 6 loài chim và loài chó hoang dã Châu Phi.

Danh sách có nguy cơ bị tuyệt chủng, gọi là List 1, kêu gọi việc tăng cường sự bảo vệ. UNEP cho biết báo cheetah hiện đã bị tuyệt chủng ở 18 nước do mất nơi sinh sống, bị săn bắn quá mức và thiếu một chương trình nhân giống những con được nuôi giữ một cách hiệu quả.

Loài động vật này, có thể đạt tốc độ đến 120 km trên giờ, đã giảm xuống 90% một cách nhanh chóng trong vòng thế kỷ qua.

“Có chưa tới 10.000 báo cheetah trưởng thành hiện đang sống ở Châu Phi, và chỉ 50 ở Châu Á, chủ yếu xung quanh sa mạc Kavir của Iran,” tổ chức UNEP cho biết.

100 chính phủ và 70 tổ chức phi chính phủ đã gặp gỡ tại Rome vào tuần trước để thảo luận về cải thiện cách bảo tồn cho các loài.

Đã có một số cam kết được lập gồm một cam kết giảm ô nhiễm tiếng ồn từ các tàu thuyền và các nguồn khác, đặc biệt ở khu vực sinh sống nhạy cảm đối với cá voi, cá heo và các loài sống ở biển khác.

Sự thay đổi khí hậu cũng sẽ nhận được sự quan tâm hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Ông Achim Steiner, Giám đốc điều hành của UNEP nhận định: “Các loài di trú qua các nước và châu lục đang đối mặt vối những khó khăn lớn hơn bao giờ hết từ việc mất đi môi trường sống và nơi tìm kiếm thức ăn cho đến việc sử dụng không bền vững và các đe dọa xuất hiện và thường mang tính phức tạp xuất phát từ sự thay đổi khí hậu.”

“Thật sự thế giới đang đối mặt với đợt tuyệt chủng thứ sáu chú yếu là do tác động của con người gây nên.

“Cần phải hành động cấp thiết và nhanh chóng để đảm bảo rằng một hành tinh khỏe mạnh, năng suất và hoạt động tốt được trao cho thế hệ tiếp theo,” ông cho biết thêm.

Việc bảo vệ cho Châu Phi cũng được thảo luận. “Hiện có chưa đến 8000 loài chó hoang dã Châu Phi, một sự tụt giảm gây ra bởi sự xung đột giữa con người và bệnh tật,” UNEP cho biết.

“Loài chó này đã bị tiệt chủng từ phía tây và hầu hết khu vực trung Phi.

(Theo Dailymail - Sở KHCN Đồng Nai )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++