Sự khác biệt trong cách săn mồi giữa chó và mèo

Một nghiên cứu của đại học Duke cho thấy rằng sự tiến hóa có thể dẫn đến khác biệt trong cách cư xử giữa chó và mèo. Trong khi chó dựa trên bốn chân chạy đường dài để bắt mồi, còn mèo phát triển dáng đi rón rén,chậm chạp rồi rướn người về phía trước chộp lấy con mồi.

 “Nó thường được giả định rằng tính hiệu quả là những vấn đề thuộc về tiến hóa,” Daniel Schmitt, phó giáo sư tiến hóa nhân loại học thuộc đại học Duke nói. “Chúng tôi đã phát hiện ra một cách nhìn rất đơn giản về sự tiến hóa, bởi vì có một vài loài động vật cần hoạt động tiêu hao và đốt cháy nhiều năng lượng.”

 Ấy là loài mèo.

Trong một báo cáo được đăng tải trực tuyến vào ngày 4 tháng 12 trong nghiên cứu của tạp chí Thư Viện Khoa Học Công Cộng (PLoS), Schimitt và hai cựu đồng nghiên cứu thông tin về linh cảm chính xác bằng cách đo lường và thâu băng video sáu con mèo nhà di chuyển dọc theo chiều dài 5,5m khi chúng đuổi theo con mồi hay những món đồ chơi (dành cho mèo) ra sao.

Báo cáo cho biết rằng thú ăn thịt săn mồi trong một khoảng cách dài như loài chó có thể giảm bớt hoạt động cơ bắp của chúng để di chuyển về phía trước càng nhanh càng tốt, tiêu hao khoảng 70% năng lượng trong việc cơ thể của chúng nâng lên, hạ xuống và  trao đổi thế năng cũng như động năng trong mỗi bước chân. Ngược lại, tối đa đối với mèo chỉ khoảng 37% và thấp hơn nhiều trong tư thế chúng bước đi.    

“Một ngụ ý quan trọng của những kết quả này là khả năng trao đổi bên trong giữa cách bước chân rón rén và sự vận động tiết kiệm,” ba nhà nghiên cứu đã trình bày trong PLoS. “Những dữ liệu này cho thấy một mối quan hệ máy móc không được công nhân trước đó mà tư thế thu mình lại để chuẩn bị cho một cú phóng xa có liên quan đến các thay đổi trong kiểu bước chân mà những bước chân này là kết quả làm giảm sự phục hồi năng lượng cơ học.”

Nói cách khác, họ đã phát hiên ra rằng khi loài mèo di chuyển gần với mặt đất thì chúng đi một cách rón rén. “Các di chuyển về phía trước và sau của chúng quan trọng như nhau và có kết quả đối ngược nhau,” Schimitt nói. Trong khi điều đó không mang lại kết quả quả năng lượng “tất cả di chuyển của cơ thể đều bằng nhau,” ông cho biết thêm.

“Nếu chúng đang trườn thì chúng sẽ bỏ chân này xuống, sau đó bỏ chân kia xuống và sau đó nữa là chân của chúng bằng nhau. Chúng tôi nghĩ nó thực hiện các động tác đó nhằm ổn định cơ thể và mang tính thận trọng,” Schimitt nói.

Bước đi của con người lấy lại được nhiều năng lượng như loài chó, Schimitt, nhà nghiên cứu dáng đi của nhiều loài động vật có vú cho biết. “Trọng tâm của trọng lượng lúc nhấc chân lên và hạ chân xuống khi chúng ta bước đi. Và khi chúng ta làm điều đó, con người và các loài động vật khác trao đổi động năng và thế năng. Điều đó là một phép màu tiến hóa trong tầm nhìn của tôi.

“Nhưng loài mèo cần trườn về phía con mồi. Hầu hết các nhà khoa học nghĩ rằng hiệu quả hoạt động là sự lưu hành của lựa chọn tự nhiên. Ở đây, chúng tôi đã chỉ ra rằng một vài loài động vật tạo nên những thoả hiệp khi chúng phải chọn lựa giữa yêu cầu tranh đấu.”

(Theo PhysOrg - Sở KHCN Đồng Nai )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++