Trong thế giới động vật, to hơn không nhất thiết tốt hơn

Nghiên cứu mới cho thấy kích thước không phải luôn luôn là một lợi thế trong thế giới động vật, trái với niềm tin phổ biến là càng to càng tốt.

Nhà khoa học Michael Kasumovic nghiên cứu nhện đực Redback Úc để xác định xem liệu những con lớn hơn có lợi thế trong việc đạt được sự thành công khi giao phối và sinh con hay không.

Và rất ngạc nhiên là Kasumovic đã phát hiện ra những con nhện lớn không phải luôn luôn có lợi thế. Thay vào đó, bởi vì những con đực to lớn phải trải qua quá trình trưởng thành lâu hơn nhiều nên chúng không thể tìm và giao phối với những con cái và tạo ra những đứa con với cùng tốc độ như những con nhện Redback nhỏ hơn.

“Hầu hết mọi người đều tin rằng kích thước và vũ khí lớn là những dấu hiệu then chốt cho thấy tình trạng sung sức của con đực, bởi vì những tính trạng đó giúp chúng thống trị những con đực nhỏ hơn,” Kasumovic cho biết. “Tuy nhiên, những con đực nhỏ hơn lại phát triển sớm hơn và từ đó có thể giao phối với con cái trước những con đực lớn hơn. Vì vậy trong khi những con đực lớn hơn có thể chiến thắng khi đánh nhau, nhưng chúng không thể cạnh tranh với những con đực nhỏ hơn về mặt tìm bạn tình.”

Nghiên cứu này, hiện đang được công bố online trong tạp chí Sinh Học Tiến Hóa, nhấn mạnh tầm quan trọng mà thời gian trưởng thành nắm giữ trong việc xác định sự thành công của một con đực.

“Kích thước không còn là tính trạng ưu thế duy nhất mà chúng ta xác định chất lượng của một con đực nữa,” Kasumovic nhận định. “Những nhân tố khác, bao gồm cả thời gian trưởng thành, cực kỳ quan trọng trong việc xác định chất lượng này.”

(Theo ScienceDaily - Sở KHCN Đồng Nai )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++