Chó có thể phân biệt những hình ảnh phức tạp như con người

Giống như con người, những người bạn giống chó của chúng ta có thể hình thành những khái niệm phức tạp. Friederike Range và các bạn đồng nghiệp thuộc trường đại học Vienna của Úc lần đầu tiên đã chỉ ra rằng loài chó có thể phân loại những tấm ảnh màu rắc rối và đặt chúng trong loại có cách làm giống như con người. Và loài chó chứng minh được sự hiểu biết của nó một cách thành công thông qua việc sử dụng màn hình cảm ứng của máy tính, bài tiết những ảnh hưởng tiềm ẩn của con người.

Để kiểm tra xem liệu rằng loài chó có thể phân loại được các bức ảnh và có thể chuyển những điều chúng biết vào hoàn cảnh mới hay không, bốn chú chó được cho xem những hình ảnh phong cảnh và những hình ảnh của đồng loại, và chúng phải lựa chọn trên màn hình vi tính.

Trong giai đoạn huấn luyện, những chú chó được xem đồng thời những tấm ảnh phong cảnh và những tấm ảnh của đồng loại. Chúng sẽ được thưởng những viên thức ăn nếu chon đúng bức tranh của đồng loại ( cách kích thích tích cực). Sau đó chúng tham gia vào hai bài kiểm tra.

Trong bài kiểm tra đầu tiên, những con chó được xem những bưc tranh đồng loại và những bức tranh phong cảnh khác nhau. Chúng tiếp tục lựa chọn một cách chính xác những bức ảnh của đồng loại để chứng minh rằng chúng có thể chuyển đổi kiến thức thu được trong giai đoạn huấn luyện vào một hệ thống kích thích thị giác mới để nhận diện những bức ảnh đặc biệt mà thậm chí chúng chưa từng thấy trước kia.

Trong phần kiểm tra thứ hai, những chú chó được cho thấy các bức ảnh của đồng loại được dán trên những bức tranh phong cảnh mà đã được sử dụng trong thời gian tập luyện trước đó. Chúng phải đối phó với nguồn thông tin trái ngược: trên bàn tay này, một kích thích xác thực mới là những bức tranh có hình các chú chó lạ; trên bàn tay kia, một kích thích phủ định tương tự trong hình thức của phong cảnh.

Khi những chú chó đối mặt với một sự lựa chọn giữa bức ảnh có hình của một chú chó  mới trên nền phong cảnh quen thuộc và bức tranh phong cảnh mới không có hình chú chó nào cả. Chúng phải chọn lựa bức tranh có hình chú chó. Kết quả cho thấy rằng những chú chó có thể tạo thành khái niệm có nghĩa là ‘chó’, mặc dù cuộc thí nghiệm không thể nói cho chúng ta biết là liệu rằng chúng có nhận dạng được những bức tranh về con chó có thực sự là chó không.

Tác giả cũng rút ra vài kết luận về việc đẩy mạnh phương pháp học của chúng: “Việc dùng máy vi tính màn hình cảm ứng cho các chú chó mở ra nhiều khả năng kiểm tra năng lực nhận thức của chúng hoàn toàn dựa trên việc kiểm soát ảnh hưởng của người chủ hoặc người huấn luyện.” Họ nói thêm, phương pháp này có thể được sử dụng để kiểm tra các chiến thuật học và có tiềm năng cho phép những nhà nghiên cứu so sánh khả năng liên quan đến nhận của những loài khác nhau đang sử dụng một phương pháp đơn.

(Cổng thông tin khoa học công nghệ tỉnh đồng Nai )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++