Khi Cóc ngọ nguậy ngón chân

Việc ngọ nguậy ngón chân tạo ra những chuyển động, rung động làm cho con mồi di chuyển.

Điều quan trọng khi một vài ngón chân cóc ngọ nguậy là báo hiệu của một cuộc săn đuổi, chứ không đơn thuần là sự chuyển động.

Những rung động tạo ra đó có thể làm loài sâu bọ và những con con trùng nhỏ khác bối rối, mất phương hướng và trốn chạy náo loạn và điều đó giúp cóc nhận biết khuynh hướng của con mồi để tấn công, John Sloggett, nhà nghiên cứu sâu bọ thuộc Groningen, Netherlands cho biết.

Các chi tiết về quá trình bộ não của cóc xử lý thông tin như thế nào, khi nào và ở đâu để săn mồi đòi hỏi nghiên cứu sâu về bộ não động vật lưỡng cư. Nhưng Sloggett và Groningen nhà sinh thái học Ilja Zeilstra đề xuất rằng sự rung động cần được chú ý trong nghiên cứu về việc có vấn đề gì với sự ngọ nguậy ngón chân ở con cóc và ếch.

Nghiên cứu về những cử động ngón chân đã dấy lên vào năm 2008, với hai bài báo: một là nghiên cứu trên tạp chí Hành Vi Động Vật (Animal Behaviour) về thói quen “ nhử mồi bằng chân” của cóc Mía vào tháng giêng, và bài báo trực tuyến của Hành Vi Động Vật bởi Sloggett và Zeilstra vào tháng 11.

Mattias Hagman tại Đại học Stockholm ở Thụy Điển, và  Rick Shine của Đại học Sydney ở Úc báo cáo rằng, những con cóc Mía cử động các ngón chân khi con mồi nhỏ xuất hiện. Với cái chân nhử mồi thu hút nó lôi kéo các chú cóc Mía nhỏ hơn đến gần.  

Hagman và Shine đã nghiên cứu trên một đàn cóc Mía bị nhốt để tìm ra cách giảm thiểu mối hại cho phong cảnh tự nhiên của nước Úc do loài cóc Mía to lớn, độc hại gây ra. Hagman nhận thấy rằng sự xuất hiện của những chú dế hoặc một bể chứa đầy những cóc Mía mới trưởng thành làm cho những ngón chân giữa dài thuộc bàn chân phía sau của con trưởng thành ngọ nguậy.

Để kiểm tra các ảnh hưởng của của ngón chân ngọ nguậy, Hagman và Shine tạo ra một ngón chân máy mà có thể ngọ nguậy ở các tốc độ khác nhau và đã gắn nó vào xác cóc đã chết. Sự ngọ nguậy ngón chân đã không gây được nhiều chú ý cho các chú dế. Nhưng sự chuyển động đó lại dụ dỗ đàn cóc nhỏ di chuyển đến gần hơn cái chân được lắp, Hagman và Shine đã báo cáo.

Suốt mùa khô các con cóc Mía lớn hơn ở gần nước có thể dễ dàng bắt gặp đàn cóc nhỏ hơn, Shine cho biết. Việc giải phẫu hơn hai tá con cóc hoang dã trưởng thành, Hagman và Shine đã phát hiện ra rằng 64% trong bữa ăn của con trưởng thành là những con cóc nhỏ hơn cùng loài.

“Bằng việc hiểu những tác động qua lại này, chúng ta có thể lập kế hoạch cụ thể để biến đổi loài ăn thịt đồng loại này theo hướng có lợi cho chúng ta,” Shine cho biết.

Việc ngọ nguậy ngón chân nhằm tạo ra một hành động hấp dẫn thu hút sự chú ý của con mồi có ý nghĩa đối với con mồi có phản ứng về thị giác, Sloggett cho biết. Nhưng với loài cóc và ếch chủ yếu ăn thịt những loài không xương sống, loài mà không có phản ứng nhiều trước những cử chỉ, thì có lẽ chính những rung động và cử động kế tiếp đóng vai trò quan trọng, ông và nhà sinh thái học Zeilstra cho biết trong một bài báo mới.

Hai nhà nghiên cứu giữ các con ếch và cóc, coi chúng như là mối quan tâm của họ, và thậm chí là Sloggett đã mang động vật lưỡng cư miền Bắc Mĩ này đến Châu Âu sau khi ông hoàn thành dự án tại đại học Kentucky ở Lexington. Nhóm nghiên cứu cho biết, việc quan sát vài “người bạn” cóc của mình đưa ra con số tổng cộng có tối thiểu 13 loài từ 7 họ ếch và cóc, các bạn đồng nghiệp báo cáo.

Mặc dù thông tin về nguồn thức ăn hằng ngày của động vật hoang dã chưa đầy đủ nhưng một vài loài được biết là chúng ăn nhiều loài động vật không xương sống. Một trong số đó  là Breviceps mossambicu - ếch mưa Bồ Đào Nha-cũng là một loài ngọ nguậy ngón chân như thế, hầu như chắc chắn là chúng không ăn thịt loài có xương sống bởi vì chúng có cái miệng rất nhỏ. Con cóc này gập ngón chân giữa dài của nó khi nó thấy thức ăn trước mặt, bằng cách cho một con cóc mưa ăn trên một mẫu nhựa, các nghiên cứu gia đã ghi lại những chuyển động mạnh từ việc ngón chân ngọ nguậy.

Shine cho biết, ngón chân gập lại để có được các rung động có ích có vẻ hợp lý. “Nhưng dữ liệu chưa được tập hợp.” Các dao động và di động có thể diễn ra cùng lúc, Hagman cho biết.

(Cổng thông tin khoa học công nghệ tỉnh đồng Nai )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++