Ếch biết được kẻ thù ngay từ khi còn ở trong trứng

Một số người cho rằng, học hỏi những điều mới mẻ thì không bao giờ là quá muộn, nhưng có thể quá sớm chăng?

Tất nhiên là không. Những động vật lưỡng cư đó có thể học cách nhận ra các động vật ăn thịt trong khi vẫn còn ở trong trứng, theo cuộc nghiên cứu gần đây do Alicia Mathis thuộc Trường Đại học Missouri State ở Springfield và một số đồng sự thực hiện.

Sau khi nở, nhiều động vật lưỡng cư và cá học cách nhận dạng 1 động vật ăn thịt bằng cách kết hợp mùi của cơ thể nó với 1 pheromone báo động do đồng loại đã bị thương của nó phát ra. Nhóm nghiên cứu của Mathi tự hỏi không biết loài ếch có thể có khả năng nhận thức đó hay không, thậm chí khi đang còn là phôi thai.

Trong 6 ngày liên tục, mỗi ngày 3 tiếng, nhóm nghiên cứu đã cho các trứng ếch gỗ tiếp xúc với nước trong thùng nước có chứa đầy nòng nọc cùng với nước trong thùng nước có chứa những con sa giông. (Loài sa giông này, loài bản địa Châu Á, không có họ hàng với loài ếch gỗ, nhưng lại ăn nòng nọc của những loài khác). Nhóm đối chứng chỉ tiếp nhận một mình nước có chứa sa giông.

2 tuần sau khi nở, chỉ có những nòng nọc đã từng tiếp xúc với thùng nước có chứa đầy nòng nọc và sa giông mới phản ứng lại khi chúng gặp nước có chứa sa giông: chúng ngừng di chuyển - 1 phản ứng điển hình chống lại các động vật ăn thịt.

Cuộc nghiên cứu này bổ sung thêm cho các cuộc nghiên cứu trước đây cho thấy rằng, phôi ếch có thể học cách phân biệt giữa các mùi vị thức ăn thậm chí trước khi chúng được nở ra.

(Cổng thông tin khoa học công nghệ tỉnh đồng Nai )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++