Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi lợn vệ tinh

Công ty chăn nuôi thuộc Tổng Công ty khoáng sản thương mại Hà Tĩnh được thành lập từ năm 2005, ban đầu từ quy mô 250 lợn nái ông bà, bố mẹ được du nhập từ Công ty CP Thái Lan, đến năm 2007 Công ty tiếp tục nhập về 208 con, đến nay Công ty đã có 1.200 nái ông bà, bố mẹ giống lợn Yorshire, Landrát, Durốc…

Hàng năm, Công ty sản xuất được 24.000 con lợn thương phẩm để cung cấp cho các trang trại, gia trại chăn nuôi vệ tinh có quy mô lớn và vừa ở các huyện, thị trong tỉnh. Nhờ thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh nên trong "cơn bão tai xanh" xẩy ra đầu năm 2008, đàn lợn của Công ty vẫn phát triển tốt, không bị dịch bệnh.

Ngoài việc đầu tư, ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất Công ty đã phối hợp với các địa phương tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn nông dân phát triển chăn nuôi lợn thương phẩm theo hình thức trang trại, gia trại tập trung. Sau 3 năm triển khai đến nay đã xây dựng được 14 trang trại chăn nuôi lợn thương phẩm vệ tinh ở các huyện, mỗi hộ nuôi có quy mô từ 300-500 con/lứa. Công ty chăn nuôi cung ứng giống, đầu tư xây dựng chuồng trại, thức ăn, thuốc thú y, chăm lo dịch bệnh, bao tiêu sản phẩm. Đến nay có nhiều hộ chăn nuôi theo hình thức này và đều phát triển tốt, lại bền vững. Điển hình như anh Bảy ở Thạch Tiến và một số mô hình ở Thạch Thắng, Thạch Hội (Thạch Hà), Cẩm Thành (Cẩm Xuyên), Phú Lộc (Can Lộc)... Các hộ tham gia mô hình chăn nuôi vệ tinh sau khi nuôi từ 2,5-3 tháng cho thu lãi từ 50-60 ngàn đồng/con, nếu nuôi từ 200-500 con cho thu nhập từ 12-25 triệu đồng/lứa.

Ông Lê Văn  Nhị - Giám đốc cho biết: Công ty tiếp tục mở rộng vệ tinh chăn nuôi ở các huyện, thị trên địa bàn; tăng cường mở rộng thị trường và hướng tới xuất khẩu, đồng thời quy hoạch để tạo vùng nguyên liệu cho nhà máy sản xuất thức ăn Thiên Lộc.

(Theo Tạp chí Hoạt động Khoa Học)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++