Các sinh viên đại học tìm được sự thoải mái bên các con vật cưng của họ

Các sinh viên chọn cách sống cùng với ít nhất một con chó, một con mèo, hay cả hai thì ít có khả năng là thấy cô đơn hơn và buồn chán hơi. Điều mà họ cho là do các con vật cưng yêu qúi của họ.

Một nghiên cứu mới nhận định rằng, các sinh viên đại học có thể giải quyết những tình huống căng thẳng tốt hơn nếu như họ có một con vật cưng.

Nghiên cứu đã cho thấy rằng những con vật cưng có thể cải thiện chất lượng sống đối với những người có tuổi hay bệnh kinh niên. Nhưng các nhà nghiên cứu tại đại học Bang Ohio gần đây phát hiện ra rằng, nhiều sinh viên đại học cũng có nhiều lợi ích từ việc sở hữu một con mèo hay một con chó.   

Một khảo sát với các sinh viên tại một trường đại học lớn và những người trưởng thành khác ở khu vực này thấy rằng, gần 1/4 sinh viên đại học được hỏi thì nói rằng những con vật cưng của họ giúp họ vượt qua những thời điểm khó khăn trong cuộc sống.

Các sinh viên chọn cách sống cùng với ít nhất một con chó, một con mèo, hay cả hai thì ít có khả năng là thấy cô đơn hơn và buồn chán hơi. Điều mà họ cho là do các con vật cưng yêu qúi của họ. 

Những phát hiện này nêu bật việc cả những người thành niên và mạnh khoẻ hơn có thể có lợi từ việc sống với những người bạn bốn chân của chúng ta như thế nào, theo Sara Staats-tác giả dẫn đầu nghiên cứu và là giáo sư danh dự về tâm lý tại khuôn viên Newark của đại học bang Ohio cho biết.   

Bà cho biết “Chúng tôi không cho rằng những sinh viên đại học sống cô đơn, nhưng nhiều sinh viên năm nhất và năm hai là những người mới chuyển từ cuộc sống tại gia đình đến sống trong ký túc xá hay ngoài khuôn viên đại học. Đại học là một môi trường nhiều áp lực đối với họ và đôi khi họ cảm thấy bị cô lập hay chịu quá nhiều thay đổi”.

“Chúng tôi thấy rằng, nhiều giới trẻ chọn có người bạn đồng hành là động vật vì nhiều lý do. Nhiều người cảm thấy các con vật cưng của họ sẽ giúp họ vượt qua những hoàn cảnh khó khăn và đầy căng thẳng này, và nhiều người hơn nữa cho biết rằng, không có các con vật cưng thì họ sẽ cảm thấy cô đơn”.

Nghiên cứu được dựa trên những phản hồi với khảo sát của gần 350 sinh viên đại học tại khuôn viên Midwestern và những thành viên dân cư lân cận.

Chỉ những ai hiện tại hay trước đây có một con mèo, một con chó, hay cả hai tham gia vào nghiên cứu hiện tại. Những người từ 18 đến 87 tuổi được khảo sát để nghiên cứu sự khác nhau giữa người trưởng thành và sinh viên.

Những người tham gia được yêu cầu chỉ ra mức độ sức khoẻ hiện tại của họ, con vật cưng mà họ đang có, và họ có tin rằng những con vật cưng ảnh hưởng đến sức khoẻ toàn diện của họ không.

 Sau đó họ được yêu cầu xác nhận những lý do quan trọng nhất về việc có một con vật cưng trong các bản khảo sát trắc nghiệm và mở. Các kết quả gần đây được công bố trên tạp chí Society and Animals (Xã hội và động vật)

Các kết quả cho thấy rằng, hầu hết những người tr ưởng thành và sinh viên đại học chọn có một con vật cưng vì những lý do tương tự.

Mặc dù các kết quả dực trên việc chủ quan, nhưng nhiều người được hỏi thì tin rằng những con vật cưng của họ có vai trò góp phần vào sức khoẻ toàn diện của họ theo nhiều cách.

Gần 1/4 tất cả sinh viên đại học và những người trưởng thành cho biết con vật cưng của họ thì hữu ích trong việc giúp họ linh hoạt. Câu trả lời này thì phổ biến ở những người có nuôi chó, nhưng những người có những người bạn mèo thì cũng cho biết các bạn mèo của họ giúp họ linh hoạt.

Giống như thế, 18% sinh viên đại học và 13% người trưởng thành cho biết, con vật cưng của họ thì quan trọng trong việc giúp họ đối mặt với những thời điểm khó khăn trong cuộc sống.

Điều tin tưởng này thì có nhiều khả năng với những người còn độc thân hơn là đã kết hôn, nhưng điều này cũng được liệt kê ra bởi hai nhóm trong các câu hỏi trắc nghiệm và mở.

Nhưng các kết quả cho thấy rằng, việc tránh sự cô đơn là lý do quan trọng nhất mà cả những sinh viên và người trưởng thành đưa ra.

Gần như phần trăm những người đã kết hôn và còn độc thân đưa ra phản hồi này là như nhau, nhưng các sinh viên và những người trên 50 tuổi thì có nhiều khả năng liệt kê điều này là một lý do quan trọng nhất.

Staats cho biết, trong khi công trình trước đây đã chứng minh rằng những người già có lợi từ việc có một con thú cưng bên cạnh, nghiên cứu này là một trong những công trình đầu tiên nhận định rằng các người bạn động vật có ích cho những người trẻ hơn 30 tuổi.

Bài cho biết “Hầu hết các cuộc nghiên cứu về việc sở hữu con vật cưng tập trung trực tiếp vào những người trưởng thành và thế hệ lớn tuổi hơn mà có vấn đề về tim hay các nhu cầu đặc biệt. Nhưng chưa có sự ghi nhận nào rằng những sinh viên đại học trẻ khoẻ mạnh cũng có được lợi ích từ việc sở hữu con vật cưng như là hàng rào chống lại sự cô đơn và khả năng đương đầu với khó khăn tốt hơn”. 

Staats cho biết, trong khi những lý do cho việc có một con vật cưng có thể là giống nhau ở những người trưởng thành và sinh viên đại học nhưng sự khác nhau về lối sống của họ cũng mang đến những manh mối về việc tại sao các sinh viên lại dựa vào các con vật của họ nhiều hơn.

Nhiều người ở khoảng 27 đến 45 tuổi đã thiết lập được các mối quan hệ bạn bè. Những người trưởng thành thường sống những khu vực có bạn bè, đồng nghiệp và gia đình ở gần, điều này làm cho cuộc sống của họ ổn định hơn những người đang tạo dựng cuộc sống.

Nhiều người trưởng thành kết hôn hay bắt đầu chăm lo cho gia đình, và có nhiều năm kinh nghiệm trong việc học được cách đương đầu với những hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều sinh viên năm thứ nhất và năm thứ hai, tuy nhiên, đang trong giai đoạn đầu tiên thiết lập các mối quan hệ bạn bè mới.

Các sinh viên đại học sống xa nhà cảm thấy khó khăn hơn trong việc giải quyết những hoàn cảnh khó khăn bởi vì họ đang trong một môi trường mới và phải tìm ra cách của họ mà thường là lần đầu tiên trong cuộc đời.

Kết quả là, nhiều sinh viên đại học cảm thấy bị cô lập và bị tách khỏi môi trường của họ.

Staats cho biết “ Nhiều sinh viên cho biết những con vật cưng của họ làm tròn vai trò đặc biệt quan trọng mà trong cuộc sống của họ thiếu. Các con vật cưng không phải là một nguồn thay thế cho sự tương tác và hỗ trợ trong xã hội, mà chúng thật sự mang đến sự trao đổi quan trọng đối với những đứa trẻ này mà ngược lại có thể cảm thấy bị cô lập trong môi trường hiện tại của chúng.”

 “Tôi không khuyến khích mọi người đi ra ngoài và mua một con chó con. Nhưng tôi nghĩ nghiên cứu này rõ ràng cho thấy rằng nhiều sinh viên đại học có được những lợi ích về mặt tâm lý và xã hội từ việc sống với các con vật cưng”.

Staats đã thực hiện với các sinh viên đại học về tâm lý Heidi Wallace và Tara Anderson.

(theo sciencedaily - Theo Sở KHCN Đồng Nai )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++