Sự sinh sản mới của loài cá voi quý hiếm

Ba chú cá voi ở phía Bắc Atlantic được nhìn thấy trên mặt nước biển ở Jordans Basin. Chú cá heo thứ tư được nhìn thấy dưới mặt nước tại nơi thấp hơn bên trái.

Một số lượng lớn cá voi ở phía Bắc Atlantic được tìm thấy trong vài ngày gần đây ở Gulf, Maine, khiến cho các nghiên cứu gia tại trung tâm khoa học NOAA’s Northeast Fisheries tin rằng họ nhận biết dược sự trú đông trên và sinh sản trên mặt đất của những loài đang bị đe dọa này.

Đội quan sát khí tượng thủy văn The NEFSC phát hiện ra 44 chú cá voi ở khu vực Jordan Basin, tọa lạc ở vị trí cách phía nam Bar Harbor, Maine khoảng 70 dặm. Nhờ khí hậu thuận lợi, đội nghiên cứu thường xuyên quan sát mực nước từ Maine đến đảo Long và cách bờ 150 dặm đến Hague Line, một khu vực khoảng 25,000 mét vuông thuộc miền biển.

“Chúng tôi rất hứng thú bởi vì việc nhìn thấy 44 chú cá voi cùng lúc tại Gulf. Maine là một kỷ lục cho những tháng đông khi các quan sát hằng ngày của ba đến năm con vật trở nên phổ biến hơn,” trưởng nhóm nghiên cứu Tim Cole cho biết. “Cá voi vào mùa đông thường phải lặn thật sâu để tìm thức ăn. Được thấy nhiều cá voi trên mặt nước khi chúng tôi đang cố gắng bay qua khu vực này là một điều may mắn lớn.”

Chỉ sau đó vài ngày, đội nghiên cứu đã quan sát 3 chú cá voi ở Cashes Ledge, khoảng 80 mét về phía đông của Gloucester, Mass. Cole cho biết những chú cá voi này đã được người dân trong khu vực biết đến nhưng thực sự để nhin thấy chúng trên không trung như thế này thì không phải ai cũng có cơ may đó. Đội nghiên cứu đã thấy 41 chú cá voi ở phía tây của Jordan Basin vào ngày 14 tháng 12.

Ước lượng khoảng 100 chú cá voi mái ở phía bắc Atlantic kết thành đàn ở phía nam vào mùa đông để sinh sản dưới nước ở Florida và Georgia, nhưng ít ai biết về nơi sinh sống của những chú cá voi khác trong số lượng đi trú đông, đối mặt với những điều kiện quan sát khó khăn.

Quan sát trên diện rộng các khu vực địa lý ở phía bắc Atlantic, nơi mà cá voi có thể xuất hiện, Cole và các bạn đồng nghiệp phát triển đường dây trên không cách đây vài năm để đảm bảo toàn bộ khu vực Gulf thuộc Maine cũng như khu vực nước bao quanh Cape Cod được bao phủ.

Với số lượng được ước tính là có khoảng 325 chú cá voi, việc xác định được nơi những chú cá voi này sinh sống mọi lúc là rất cần thiết để bảo vệ chúng. Phát hiện ra nhóm cá voi tập hợp có thể tạo nên hoạt động kiểm soát bổ trợ cho công tác bảo vệ như là giảm tốc độ tàu chạy trên khu vực lân cận mà cá voi sinh sống. Vào 9-12, các luật về quy định tốc độ đường thủy liên bang cho tàu lớn đã được áp dụng nhằm làm giảm các cuộc va chạm trên biển có thể làm tổn thương đến những chú cá voi trên vùng biển phía Bắc Atlantic.

Các sự đoán cũng như hiểu biết của NOAA về những thay đổi môi trường của trái đất từ độ sâu của đại dương đến bề mặt nước căn cứ vào ánh sáng mặt trời, và các hoạt động bảo vệ và kiểm soát người tài nguyên biển và ven biển. 

(Theo Science Daily - Theo Sở KHCN Đồng Nai )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++