Động thực vật đang chết đi với tốc độ nhanh nhất sau thời kỳ khủng long do con người gây ra

Các nhà bảo tồn cho biết, loài người phải chịu trách nhiệm về sự tiệt chủng động vật và thực vật lớn nhất kể từ khi kết thúc thời kỳ khủng long.

Các nhà bảo tồn đã lên tiếng cảnh báo này sau khi một báo cáo cho biết quần thể động vật và thực vật đã giảm đến một phần ba trong vòng 35 năm qua do săn bắn, đánh cá quá mức, huỷ diệt môi trường sống của động thực vật và khí hậu đang thay đổi.

Loài người ngày càng sống trên cả mức thu nhập của mình và thế giới đang tiến dần đến “khủng hoảng tín dụng sinh thái,” theo bản báo cáo Living Planet Report.

Bản báo cáo này do Quỹ WWF và Hội Động Vật Học Luân Đôn chuẩn bị như một cuộc kiểm tra sức khỏe cho trái đất.

Bản báo cáo phân tích sự phong phú của 1686 loài động thực vật kể từ thập niên 70, dựa trên khoảng 5000 dự án giám sát đang thực hiện.

Bản báo cáo phát hiện ra quần thể của tất cả các loài này đã giảm đến 30% từ năm 1970 đến năm 2005.

Số động vật trên cạn giảm 1/4 từ năm 1970 đến năm 2005 trong khi động vật nước ngọt giảm 29%.

Đại diện của quỹ WWF, phát biểu, “Bản báo cáo cho thấy quần thể động thực vật đang giảm xuống nhanh chóng và đột ngột. Không còn nghi ngờ gì nữa chúng ta đang sống trong thời kỳ tiệt chủng hàng loạt so với loài người sống cách đây hàng triệu năm về trước.”

Khủng long bị tiệt chủng cách đây 65 triệu năm khi một sao chổi  va chạm vào Vịnh Mexico, tạo ra đầy bụi trong khí quyển và từ đó cản mặt trời lại.

Ngoài việc lập biểu đồ sự suy giảm các loài, bản báo cáo còn phân tích “dấu chân sinh thái” của từng nước -  hay lượng đất và biển mỗi nước cần có để cung cấp tài nguyên thiên nhiên và hấp thu chất thải.

WWF cho biết nếu áp lực tác động lên nước, đất và động thực vật và lượng khí thải cacbon tiếp tục gia tăng với tốc độ hiện tại, chúng ta sẽ phải cần đến hai hành tinh vào những năm 2030 để tiếp tục lối sống của chúng ta.

Đại diện của ZSL phát biểu, “về mặt sinh thái, chúng ta đang hành động y như các tổ chức tài chính đã và đang xử sự về mặt kinh tế - tìm kiếm sự thỏa mãn ngay lập tức mà không nghĩ đến hậu quả.”

(Cổng thông tin khoa học công nghệ tỉnh đồng Nai )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++