Lòng trắng trứng giúp làm sáng tỏ vấn đề 3-D

Thế giới 3 chiều là thế giới thật. Nó chính xác ngay cả trong phòng thí nghiệm, mà ở đó các khoa học gia phải tạo ra các tế bào để nghiên cứu cách thức phát triển của chúng và chuyện gì xảy ra khi sự lớn lên của chúng bị dị thường.

Ngày càng có nhiều phòng thí nghiệm tìm kiếm các phương pháp để tạo ra các hệ thống nuôi cấy tế bào 3 chiều. Các hệ thống này cho phép họ kiểm tra các kỹ thuật và các loại thuốc mới bằng 1 hệ thống bắt chước cách thức phát triển của các tế bào.

Tiến sĩ Steffi Oesterreich – phó giáo sư thuộc Trung tâm nghiên cứu ngực Lester và Sue Smith thuộc Trường Đại học Y Baylor, và tiến sĩ Benny A. Kaipparettu – một công tác sau tiến sĩ đã tìm ra 1 dung dịch – đó là lòng trắng trứng gà. Quy trình này của họ đã thu hút sự chú ý của các phòng thí nghiệm khác trên toàn thế giới. Một báo cáo về kỹ thuật này của họ đã xuất hiện trên 1 số ra gần đây của Tạp chí BioTechniques.

Cô nói: “Điều đó quan trọng bởi vì cấu trúc của tế bào ở 2 chiều khác với ở 3 chiều. Để biết được cách thức các tế bào giao tiếp với nhau, cách thức hoạt động của protein thì cần phải có 3 chiều”. Ví dụ, tế bào ngực trong tuyến vú tạo thành các ống dẫn, mà qua đó sữa tiết ra khi người phụ nữ cho con bú.

Oesterreich nói rằng: “Đây là những tế bào gây ung thư giống nhau. Khi bạn để các tế bào này trong lòng trắng trứng, nó tạo thành 1 cấu trúc giống như 1 ống dẫn. Trong môi trường 2 chiều, các tế bào này không thể tạo thành ống dẫn.

Chỉ có việc nuôi cấy 3 chiều mới cho phép các tế bào ra hiệu hoặc gởi tín hiệu đến 1 tế bào khác khi chúng ở trong môi trường bình thường. Việc biết được cách ra hiệu của các tế bào đã trở nên 1 phần ngày càng quan trong trong việc hiểu được cách thức hoạt động bình thường của các tế bào, và điều gì xảy ra khi chúng không hoạt động bình thường.

Sử dụng các hệ thống nuôi cấy tế bào 3 chiều đã trở nên quan trọng đến nỗi Viện Nghiên cứu Ung thư Quốc gia đã đưa ra 1 hệ thống mới có tên Tumor Microenvironment (Môi trường vi mô của khối u), tập trung vào các cuộc nghiên cứu microenvironment tế bào – phụ thuộc rất lớn vào các hệ thống nuôi cấy 3 chiều.

Oesterreich, Kaipparettu cùng những cộng tác viên khác trong phòng thí nghiệm của họ đã phát hiện ra rằng, lòng trắng trứng gà giúp họ có thể tạo ra các tế bào bình thường cũng như các tế bào khối u bằng phương pháp 3 chiều.

Kaipparettu nói rằng: “Từ lâu chúng tôi đã biết rằng, một chú gà con có thể phát triển theo 3 chiều trong vỏ trứng mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào bên ngoài. Ngày nay chúng tôi phát hiện ra rằng, Đấng Tạo Hóa đã đem lại cho chúng tôi 1 công cụ giá trị để nghiên cứu y học. Nó đem lại cho các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới 1 công cụ 'trứng gà' để thực hiện các cuộc nghiên cứu tế bào 3 chiều.

Họ đang tìm kiếm bằng sáng chế cho quy trình này và hy vọng tìm được nhiều cộng tác.

Lòng trắng trứng là 1 công cụ tốt do chúng dễ có, rẽ và trong suốt, điều đó cho phép các nghiên cứu gia thấy các tế bào dưới kính hiển vi.

“Nó dường như là ý tưởng hay và chúng tôi nghĩ chúng tôi sẽ thử nó”, Kaipparettu cho biết. Những người khác tham gia trong cuộc nghiên cứu này gồm có Kuiatse, Bonita Tak-Yee Chan, Meju Benny Kaipparettu và Adrian V. Lee. tất cả đều thuộc Trường Đại học Y Baylor.

Trường Đại học Y Baylor đã tài trợ cho công trình nghiên cứu này.

(Cổng thông tin khoa học công nghệ tỉnh đồng Nai )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++