Người và tinh tinh sử dụng các khu vực não giống nhau để biểu lộ khuôn mặt

Tinh tinh nhận ra bạn của chúng bằng cách kích hoạt một số khu vực não giống với khi con người biểu lộ một khuôn mặt thân thiết. (Ảnh: iStockphoto)

Tinh tinh nhận ra bạn của chúng bằng cách kích hoạt một số khu vực não giống với khi con người biểu lộ một khuôn mặt thân thiết, theo một báo cáo được đăng trực tuyến vào ngày 18 tháng 12 trên Tạp chí Current Bilogy. Cuộc nghiên cứu – lần đầu tiên nghiên cứu hoạt động bộ não của tinh tinh sau khi cố gắng ghép các khuôn mặt của những con tinh tinh cho phù hợp– đã đưa ra 1 cách nhìn mới về nguồn gốc của việc nhận dạng khuôn mặt ở người, các nghiên cứu gia cho biết.

“Chúng ta có thể biết về nguồn gốc con người bằng cách nghiên cứu những họ hàng thân thiết nhất của chúng ta”, Lisa Parr – một nghiên cứu gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Động vật linh trưởng Quốc gia Yerkes thuộc Trường Đại học Emory – cho biết. Chúng tôi có thể phát hiện ra những khía cạnh nhận thức nào của con người là duy nhất và những khía cạnh nào thì có ở những động vật khác.

Những cuộc nghiên cứu trước đây cho thấy rằng, cũng giống như loài người, loài tinh tinh rất tinh thông trong việc nhận ra bạn của chúng. “Chúng tôi biết rằng (qua những cuộc nghiên cứu về hành vi), tinh tinh và con người nhận dạng khuôn mặt rất giống nhau”, Parr cho biết. “Chúng tôi tự hỏi liệu những khu vực não này có giống nhau hay không, và dường như phần lớn đều giống nhau.

Trong cuộc nghiên cứu, các nghiên cứu gia đã kiểm tra hoạt động của bộ não (được phản ánh bởi quá trình chuyển hóa đường trong máu) ở 5 con tinh tinh bằng cách sử dụng các hình ảnh chụp cắt lớp phát xạ positron (PET - Positron Emission Tomography). Những con tinh tinh này được cho thấy 3 khuôn mặt, 2 trong 3 khuôn mặt này giống nhau, trong khi đó khuôn mặt thứ 3 là của 1 con tinh tinh khác. Sau đó các con vật được yêu cầu chỉ ra những khuôn mặt tương thích. Trong những cuộc thử nghiệm khác, những con tinh tinh cũng làm nhiệm vụ gắn ghép tương tự với những hình ảnh nghệ thuật.

Các cuộc nghiên cứu về hình ảnh cho biết các hoạt động chọn lựa khuôn mặt quan trọng trong các khu vực não được dùng để tạo nên hệ thống nhận dạng khuôn mặt theo vỏ não phân bổ ở người.

Các nghiên cứu gia kết luận rằng, cũng giống như loài người, các khu vực não hoạt động trong suốt quá trình nhận dạng khuôn mặt có khả năng thể hiện 1 phần của hệ thống thần kinh phân bổ trong quá trình nhận dạng khuôn mặt ở loài tinh tinh, trong đó cách phân tích khuôn mặt bằng thị giác ban đầu kích hoạt các khu vực ở thuỳ chẩm và thuỳ thái dương của vỏ não (một bộ phận của bộ não liên quan đến trí nhớ, sự chú ý và nhận thức bằng giác quan) được theo sau bởi quá trình nhận dạng bổ sung trong nếp cuộn não hình thoi và các khu vực khác.

Tuy nhiên, Parr nhấn mạnh rằng, đã trải qua nhiều thập niên nghiên cứu về quá trình nhận dạng khuôn mặt ở bộ não con người. Là cuộc nghiên cứu đầu tiên về lĩnh vực này ở loài tinh tinh, các kết quả thu được có thể giúp giải đáp rất nhiều vấn đề và những cuộc nghiên cứu tiếp theo cũng đang được tiến hành.

(Theo ScienceDaily - Theo Sở KHCN Đồng Nai )

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++