Nuôi gà nhiều cựa cho hiệu quả kinh tế cao

Gà chín cựa tưởng như chỉ nghe kể trong truyền thuyết “Vua Hùng kén rể”. Thế nhưng ở xã Xuân Sơn huyện miền núi Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ), gà chín cựa đang tồn tại và phát triển với số lượng lớn và đặc biệt là cho thu nhập với hiệu quả kinh tế cao.

Trước đây gà chín cựa được người dân nơi đây gọi chung là gà nhiều cựa, nuôi chủ yếu để cải thiện cuộc sống thường ngày vì ở Xuân Sơn hầu như nhà nào cũng có, người dân ở đây chủ yếu là đồng bào Dao sinh sống, họ chăn nuôi theo phương thức tự cung, tự cấp là chính. Song từ khi khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Sơn được Chính phủ công nhận là Vườn Quốc gia (VQG) Xuân Sơn, đã có khách tham quan du lịch đến VQG và tỏ ra rất ưa thích giống gà lạ này. Từ đó gà nhiều cựa trở thành sản phẩm hàng hóa cho thu nhập cao.

Hiện nay gà nhiều cựa ở Xuân Sơn được người dân nuôi theo phương thức chăn thả tự nhiên, chủ yếu thả lên đồi tự đào bới tìm giun, dế, sâu bọ để làm thức ăn chính, còn lại được cho ăn rất ít ngô lúa. Vì thế gà nuôi chậm lớn, trung bình phải từ 6 tháng trở lên mới được 1kg thịt, con to có thể lên tới 3kg nhưng nuôi phải 2 năm trở lên và cũng vì thế nên gà có chất lượng thịt rất ngon, thịt chặt thơm ngon gần như gà rừng, giá gà rất cao, mua tại Xuân Sơn là 200.000đ/kg thịt. Mặc dù giá cao nhưng do chất lượng thịt thơm ngon nên vẫn được du khách tìm mua vừa thỏa chí tò mò vì được tận mắt nhìn thấy thứ gà kén rể của Vua Hùng và còn được thưởng thức hương vị thơm ngon đặc biệt của thứ thịt gà này.

Người nuôi gà ở Xuân Sơn cho biết họ cũng không biết gà nhiều cựa có tự bao giờ, chỉ biết đó là thứ gà từ đời ông cha để lại. Họ tự bảo tồn và nhân giống nuôi như mọi con vật khác trong nhà mà không hề biết đó là giống gà quý, chỉ khi khách tham quan du lịch VQG Xuân Sơn tìm mua và tỏ ra thích thú thì họ mới biết là giống gà quý. Vì được nuôi trong điều kiện tự nhiên nên gà nhiều cựa có khả năng kháng bệnh rất cao, từ xưa đến nay giống gà này chưa bao giờ mắc một loại dịch bệnh nào, kể cả thời điểm dịch cúm gia cầm bùng phát thì gà nhiều cựa vẫn phát triển khỏe mạnh bình thường.

Do gà nhiều cựa dễ nuôi lại kháng bệnh tốt, giá thành cao nên những người dân ở vùng đệm VQG Xuân Sơn như Xuân Đài, Kim Thượng cũng đã đem giống về nuôi và đạt kết quả tốt.

Phát triển gà nhiều cựa hiện nay ở vùng lõi và vùng đệm VQG Xuân Sơn chủ yếu vẫn do người dân trong vùng tự giới thiệu và tự nhân giống nhưng đây là tín hiệu đáng mừng vì trong tương lai không xa, khi các hạng mục thuộc VQG Xuân Sơn hoàn thiện đây sẽ là mặt hàng không thể thiếu đối với du khách khi đến VQG, đồng thời đem lại thu nhập cao cho bà con nhân dân nơi đây.

(Theo Tạp chí Hoạt động Khoa Học)

Các tin mới hơn :

Các tin đã đưa :

tinkhoahoc.com đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hoàn thiện nội dung.  tinkhoahoc.com là cổng thông tin thành viên của Hệ thống CIINS do USS Corp giữ bản quyền.
Rất mong nhận được sự hợp tác, góp ý từ các chuyên gia.
Mọi thông tin góp ý, hợp tác xin liên hệ: admin@tinkhoahoc.com  Mobile: 098 300 6168.
Xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox 3.0 ++